สถาบันสาธารณสุข Milken Institute แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ไม่เพียงให้ความรู้ทางด้านสาธารณสุขผ่านการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว แต่ยังแนะแนวทางเสริมสร้างสุขภาพที่ดีในทุก ๆ วันอีกด้วย

บริษัทสถาปนิก Payette Architects จากบอสตัน และ Ayers Saint Gross Architects จากวอชิงตัน ดีซี จับมือกันออกแบบอาคารเชิงวิชาการภายในมหาวิทยาลัย ที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน อาคารเขียว (LEED) ระดับ Platinum ด้วยมูลค่าก่อสร้างกว่า 75 ล้านดอลลาร์ ตั้งอยู่ห่างจากทำเนียบขาวเพียงไม่กี่ช่วงตึก

สถาปนิกผู้ออกแบบ ออกแบบให้อาคารดูสวยงาม แปลกตา มีบันไดอยู่กึ่งกลางเพื่อสนับสนุนให้คนหันมาใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ เพื่อเป็นการออกกำลังกายอย่างง่าย รวมทั้งออกแบบให้มีตู้ขายของอัตโนมัติและมุมกาแฟอยู่ในส่วนห้องครัว เพื่อสนับสนุนให้มีการทำอาหารทานเอง โดยเฉพาะอาหารเพื่อสุขภาพ

Milken-Institute-School-of-Public-Health-by-Payette-2-1020x610

การออกแบบอาคารหลังนี้ขึ้นบนพื้นที่ 161,100 ตารางฟุต เป็นการออกแบบสุดท้าทายที่ต้องอาศัยการวางแผนอย่างรอบคอบ ทั้งการดีไซน์ทรงสามเหลี่ยมแบบแปลก ๆ และการออกแบบตกแต่งภายในซึ่งมีข้อจำกัดมากมาย อย่างการกำหนดความสูงของอาคารชั้นล่างให้สูงได้มากที่สุด 90 ฟุต ซึ่งสถาปนิกเลือกใช้ระบบโครงสร้างคอนกรีตแบบ cast-in-place ด้วยวิธีการร้อยลวดเหล็กก่อนการเทคอนกรีต (post-tensioned) นอกจากนี้ ตัวอาคารยังเปิดโล่งให้แสงจากธรรมชาติลอดผ่านเข้ามาได้ ทั้งยังทำให้พื้นที่ภายในดูกว้างขวางขึ้นอีกด้วย

Milken-Institute-School-of-Public-Health-by-Payette-3-1020x610

นอกจากการจัดตำแหน่งให้บันไดอยู่กึ่งกลางของอาคารแล้ว สถาปนิกผู้ออกแบบยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพผู้ใช้งานโดยการนำ Standing Desk หรือโต๊ะที่สามารถปรับระดับให้ใช้งานขณะยืนได้ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวร่างกายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างจุดจอดจักรยานในร่ม เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ภายในอาคารด้วยการปลูกต้นไม้ที่ไม่ต้องการแสงแดด พร้อมด้วยระบบกรองอากาศ วัสดุก่อสร้างแบบยั่งยืนที่มีสาร VOC (สารอินทรีย์ระเหย) ต่ำ มีแสงสว่างจากภายนอกที่สามารถผ่านเข้าไปภายในได้อย่างทั่วถึง รูปแบบอาคารที่เปิดโล่ง ก็ทำให้เห็นวิวรอบนอก รวมทั้งพื้นที่โดยรอบอาคารก็มีความคึกคักอยู่ตลอดเวลา

ซึ่งการที่อาคารแห่งนี้ผ่านมาตรฐาน อาคารเขียว ในระดับ Platinum มาได้ ก็ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการใช้วัสดุรีไซเคิลในท้องถิ่น หลังคาเขียว ระบบกักเก็บน้ำฝน และระบบท่อประปาแบบ low-flow ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้รับรางวัลการันตีคุณภาพ AIANY COTE Honor Award ในปี 2016 ด้วยเช่นกัน

Milken-Institute-School-of-Public-Health-by-Payette-7-1020x610

Milken-Institute-School-of-Public-Health-by-Payette-1-1020x610 Milken-Institute-School-of-Public-Health-by-Payette-4-1020x610 Milken-Institute-School-of-Public-Health-by-Payette-6-1020x610


Source: inhabitat

 

Previous articleเมืองใหม่กับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (New Town & Special Economic Zone)
Next articleISA โครงการพัฒนาวิชาชีพ ครั้งที่ 25/59
“ศึกษาดูงาน เหล็กชุบกัลวาไนซ์ และเยี่ยมโรงงานวีว่า บอร์ด”
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม