เหนือขั้นกว่าการต่อเลโก้ กับ ตัวต่อเซตใหม่ของ Arckit ผู้ผลิตชิ้นส่วนตัวต่อสำหรับสร้างโมเดลจำลองทางสถาปัตยกรรม โดยทางผู้ผลิตได้เพิ่มสเกลของตัวต่อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถสร้างเมืองได้สมจริง แต่การสร้างชิ้นส่วนนี้ ยังคงต้องรอทุนสนับสนุนจากเว็บไซต์ Kickstarter ต่อไป

บริษัท Arckit ก่อตั้งโดยสถาปนิก Damien Murtagh และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ. 2014 (พ.ศ.2557) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนตัวต่อสำหรับสร้างแบบจำลองทางสถาปัตยกรรม เหมาะกับการใช้งานของคนทุกช่วงอายุ ระดับความยาก ง่าย มีให้เลือกหลายระดับ หรือจะพูดให้เห็นภาพก็คือ ตั้งแต่ระดับอายุสมองของเด็กไปจนถึงระดับผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผังเมืองและนักออกแบบมืออาชีพเลยทืเดียว

โดยจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ Lego ต่างกันที่ชิ้นส่วนของ Arckit building blocks จะเป็นแผ่นพลาสติก และใช้วิธีการต่อแบบตัดแปะ (cut and glue) ซึ่งปัจจุบัน ทางผู้ผลิตได้สร้างแคมเปญในเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อระดมทุนไปผลิตตัวต่อชุดใหม่ 12 ชุด ใน 2 คอลเล็คชั่น ได้แก่ ‘Arckit Cityscape’ การสร้างเมืองสำหรับผู้เริ่มต้น และ ‘Arckit Masterplan’ สำหรับมืออาชีพ ตัวต่อแต่ละชิ้นของทั้งสองโมเดลมีทั้งที่เป็นสีขาวและสีพาสเทล บางตัวต่อมีการใส่ลายกราฟฟิกเพิ่มความสมจริง ทั้งหมดได้แรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ประจำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ผู้ใช้สามารถสร้างเมืองในฝันของตนเองขึ้นในรูปแบบโครงสร้าง 3 มิติ หรือจะสร้างแบบโครงสร้างธรรมดาก็ได้

อย่างไรก็ดี Arckit building blocks เป็นมากกว่าชุดตัวต่อเพื่อการออกแบบและสร้างอาคารเพียงหนึ่งหลัง แต่มันคือการสร้างเมืองทั้งเมือง เริ่มตั้งแต่จุดเล็ก ๆ อย่างสวนสาธารณะ, ย่านชานเมือง, ไปจนถึงตึกระฟ้า เพื่อความหวังให้เด็ก ๆ และนักออกแบบทุกวัยได้เรียนรู้การทำงานจริงของสถาปนิกและนักผังเมือง และที่สำคัญที่สุดคือเปิดโอกาสให้สถาปนิกเจนฯ ใหม่ สามารถออกแบบเมืองในอนาคตของตนเองได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องกังวลในข้อผิดพลาด เพราะไม่ต้องใช้กาวเป็นตัวช่วยอีกต่อไป แต่สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้อย่างงายดาย

โดยเป้าหมายของแคมเปญระดมทุนครั้งนี้อยู่ที่ 30,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,135,000 บาท

Capture

Arckit-7-1020x610Arckit-9-1020x610 Arckit-12-889x593 Arckit-13-1020x610Arckit-16-889x593Arckit-17-1020x610Arckit-18-1020x610Arckit-19-889x593Arckit-3-889x592
Source: inhabitat

Previous articleมาเล่นกันเถอะ !! ‘Forgotten Giants’ รูปปั้นขนาดยักษ์จากเศษไม้สุดครีเอท
กลางป่าเดนมาร์ก
Next article‘Taitung Aboriginal Gallery’ แกลเลอรี่ในไต้หวัน เครื่องหมายแสดงถึงวัฒนธรรมออสโตรนีเซียนดั้งเดิม
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม