Andres Stebelski สถาปนิกชาวแม็กซิกันสร้างสรรค์บ้านแบบใหม่ทำจากดินเหนียวเหมาะกับสภาพภูมิประเทศของแม็กซิโก ตัวบ้านจะถูกยกสูงขึ้นมาและมีพื้นที่ใต้บ้านสำหรับทำเป็นลานจอดรถ นอกจากนี้บริเวณรอบบ้านยังเป็นสวนรายล้อมไปด้วยพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ให้ความรู้สึกได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

บ้านดินเหนียวหลังนี้ถูกสร้างขึ้นอยู่ใกล้กับบริเวณพื้นที่ป่าในเมืองแม็กซิโก เริ่มจากหน้าต่างสองบานที่เป็นหน้าต่างพาโนรามิกมีกรอบสีดำลาดยาวออกมาจากตัวบ้าน ขยายออกมาจนปกคลุมไปถึงลานจอดรถ Andres Stebelski ได้ออกแบบที่พักอาศัยขนาด 500 ตารางเมตรเหมาะกับการพักอาศัยกันแบบครอบครัว และยังมีพื้นที่ใช้สอยแบ่งออกเป็นสองส่วนสำหรับการทำสวนอีกด้วย Carpinos House หรือบ้านดินเหนียวหลังนี้ มีทำเลที่ตั้งอยู่อีกฝั่งของเมือง เดิมทีมีการตกแต่งที่อาจจะไม่หวือหวาเท่าไหร่นัก Stebelski จึงตัดสินใจออกแบบตกแต่งใหม่ เพิ่มที่จอดรถและห้องเก็บของ ทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่มากขึ้น

“ผมนำข้อดีจากสภาพภูมิประเทศของเรามาใช้ สำหรับบริเวณที่จอดรถและห้องเก็บของจะเป็นส่วนหลักของบ้าน ตัวบ้านถูกยกขึ้นสูงให้มีช่องว่างเป็นรูปสี่เหลี่ยมสำหรับจอดรถและเก็บของ” กล่าวโดย Andres Stebelski

รอบบ้านจะปลูกเฟิร์นไว้ตรงบริเวณทางเดินขึ้นบันไดตั้งแต่ลานจอดรถไปจนถึงทางเข้าบ้าน และตามผนังจะปกคลุมไปด้วยพืชต้นไม้ต่าง ๆ ทำให้พื้นที่นั้นกลายเป็นสวนย่อม ๆ เลยก็ว่าได้ ในส่วนของหน้าบ้านจะมีกระจกใสขนาดยาวและบางให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น แต่อย่างที่กล่าวไปแล้วว่ากระจกนี้จะมีกรอบสีดำยื่นออกมาเพื่อป้องกันการมองเห็นจากทางนอกบ้าน ให้ผู้อาศัยได้รับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ทางทิศใต้ของบ้านจะเป็นฝั่งที่มองเห็นสวนได้พอดี ดังนั้นจึงทำเป็นกระจกใสบ้านใหญ่เปิดปิดได้ทั้งสองฝั่ง สามารถมองเห็นสวนและธรรมชาติได้มากขึ้น และกระจกทุกบานจะมีแสงสว่างในตอนกลางคืน และโทนสีที่สะท้อนออกมานั้นจะให้ความรู้สึกอบอุ่นและเรายังสามารถสัมผัสได้ถึงความเป็นบ้านดินเหนียวจากแสงที่สะท้อนอยู่ข้างนอกบ้านได้อีกด้วย ซึ่งจะต่างจากข้างหน้าบ้านที่กระจกจะถูกติดไว้อยู่หลังกำแพงเพื่อสร้างกรอบไว้กำบังแสงที่จะเข้ามาทางระเบียง

โครงสร้างของบ้านจะถูกแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน บริเวณชั้นใต้ดินจะมีทั้งส่วนที่เป็นห้องนั่งเล่นที่อยู่ถัดมาจากห้องอาหาร และอีกส่วนจะเป็นห้องครัว ชั้นหนึ่งจะเป็นห้องนอนใหญ่หนึ่งห้องซึ่งจะถูกกั้นแบ่งออกมาเป็นอีกสามห้องเล็ก ภายในบ้านจะใช้วัสดุที่เป็นไม้เรียบ ๆ สีกำแพงเป็นสีขาว ทั้งพื้นและบันไดก็ทำจากไม้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีโปรกเจ็กส์การตกแต่งที่พักอาศัยอีกหลายโปรเจ็กส์ในเมืองแม็กซิกันทั้งบ้านคอนกรีตที่มาพร้อมกับกำแพงที่เป็นกระจกสามารถมองเห็นบริเวณรอบบ้านได้อย่างเต็มที่และตัวบ้านจะถูกยกสูงขึ้นมาจากพื้นเพื่อให้มีพื้นที่ในการปลูกพืชทำสวนภายใต้ตัวบ้านได้อีกด้วย

Source: dezeen

Previous articleดูลักซ์ ขยายธุรกิจในกลุ่มผลิตภัณฑ์สี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามืออาชีพ
Next articleดีไซน์เนอร์ชาวเกาหลี ออกแบบล้อจักรยานที่ช่วยลดแรงกระแทก ได้เหนือชั้นกว่าล้อทั่วไป