การตกแต่งผสมผสานที่ลงตัวระหว่างสังกะสีและคอนกรีตที่ Costa Rican house อีกทั้งยังมีเทอร์เรซเปิดรับแดดรับลมตกแต่งเรียบหรูด้วยโทนสีดำ งานออกออกแบบจาก MG Design Studio

สถาปนิกใน San Jose แบ่งพื้นที่ของบ้านออกเป็นสองฝั่งคั่นกลางด้วยทางเดินที่เป็นหลังคาแบบโมโนพิทช์ ทางเดินลาดลงไปจะเจอฝั่งที่เป็นพื้นที่สำหรับแขกและฝั่งที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว ฝั่งแรกจะมีห้องครัวแบบ open-plan ห้องนั่งเล่นและห้องทานอาหาร ในขณะที่อีกฝั่งจะเป็นห้องนอน ห้องอาบน้ำและห้องซักรีด โครงสร้างทั้งสองฝั่งของบ้านหลังนี้มีพื้นที่ 143 ตารางเมตรและถูกคั่นกลางด้วยโอเพิ่นแอร์เทอร์เรซให้ความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้มาพักที่ Tres Ríos แห่งนี้

บ้านหลังนี้จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สองฝั่งจะถูกคั่นด้วยทางเดินที่เป็นกระจกแบบ Casa Ching มีคานเหล็กเหล็กปกคลุมพื้นที่บางส่วนของเทอร์เรซ สีที่ใช้ภายในบ้านส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ คอนกรีตสีเทา และกำแพงสีขาว MG Design Studio ค่อนข้างใส่ใจเรื่องมูฟเม้นท์ของแสง เช่น คานเหล็กบริเวณเทอร์เรซเมื่อแดดส่องจะมีแสงคล้ายกับหลังคาปกคลุมอยู่ และหน้าต่างแบบตารางสีขาวตรงมุมท้ายสุดของบ้านฝั่งคอนกรีต เวลาที่แดดดส่องผ่าน หน้าต่างจะมีลายตารางสะท้อนอยู่บนกำแพง ทำให้ดูมีมิติมากขึ้น

“เราใช้แสงจากพระอาทิตย์สร้าเงาเพื่อเปลียนให้พื้นที่ว่างมีลวดลายต่าง ๆ ตามมุมของแสงสะท้อนลงมา” กล่าวโดย นักสถาปนิก “แสงจากนอกบ้านกลายเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้าน”
“การใช้คอนกรีตและสังกะสีมาตกแต่งผสมผสานกันทำให้บ้านมีความลงตัวมากขึ้น อีกทั้งคอนกรีตและสังกะสียังเป็นวัสดุที่หาได้ทั่วไปซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายของโปรเจ็กต์นี้”
“ก้อนหินที่ใช้ในการตกแต่งสวนเราคัดเลือกก้อนหินที่มีแร่ธาตุ และต้องเป็นหินสีเทาที่ดูมีมิติเท่านั้น” กล่าวโดย MG Design Studio

บ้านฝั่งคอนกรีตจะสูงกว่าเพราะมีชั้นลอยเป็นสตูดิโอถ่ายภาพ ลงบันไดมาจะเจอกับห้องสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีเคาท์เตอร์ทางอาหารสีดำตั้งอยู่ตรงกลางฝั่งริมสุดของห้อง ฝั่งคอนกรีตที่มีบันไดเชื่อมขึ้นไปชั้นลอยจะมีคานเหล็กติดด้านบนระหว่างกำแพง ในส่วนของฝั่งสังกะสี มีหน้าต่างอยู่ในห้องนอนทั้งสองห้องและแยกกันคนละมุม ทั้งสองห้องจะถูกคั่นด้วยห้องน้ำและห้องซักรีด ให้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
ห้องนอนจะมีหน้าต่างอยู่อยู่มุมท้ายสุดของบ้านทั้งข้างหน้าและข้างหลังจะถูกแบ่งห้องนอนและห้องซักผ้าเพื่อให้บริเวณบ้านมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ด้านนอกจะมีทางเดินล้อมด้วยกระจกเดินออกไปอีกนิดจะเป็นลานกระเบื้องมีพื้นที่สำหรับจอดรถและมีประตูไฟฟ้าฟ้าเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้อยู่อาศัยมากขึ้น

อีกไม่นานกระจกแผ่นใหญ่จะถูกนำมาใช้กับบ้านใน Costa Rican แบบบ้าน Estancia y Ficus โดย Cañas Arquitectos ซึ่งจะทำให้เห็นทิวทัศน์ของเมือง San Jose และยังมีที่บ้านที่ทำจากคอนกรีต ออกแบบโดย Carazo Arquitectura บ้านจะตั้งอยู่บริเวณเนินเขาสามารถเดินขึ้นไปสู่ทุ่งหญ้าและมองเห็นท้องไฟ้ด้านบนได้

Source:dezeen

Previous articleJCB เปิดตัวเครื่องยนต์สมรรถนะสูงใช้งานง่ายเหมาะกับทุกสภาพแวดล้อม
Next articleร่วมสัมผัสกับสโตร์แกรนด์โฮมมาร์ทแห่งใหม่ (บางนา) พร้อมข้อเสนอพิเศษกับงาน GRANDHOME EXPO 2017 จนถึง 18 มิ.ย. นี้