‘shimon’ หุ่นยนต์สี่แขนที่เล่นเครื่องดนตรีมาริมบา ผลงานจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย ที่สามรถฟังเสียง เล่นดนตรีสด และสามารถบรรเลงเพลงร่วมกับนักดนตรีได้ วิดีโอถูกถ่ายมาจากงาน Moogfest เป็นงานแสดงดนตรี ศิลปะ และเทคโนโลยีทางตอนเหนือของ Carolina

‘shimon’ ถูกสร้างโดย Gil Weinberg และทีมงานของเขาจากศูนย์เทคโนโลยีจอร์เจียสาขาเทคโนโลยีดนตรี และได้รับการดูแลรักษาการใช้งานตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา รายงานจาก Quartz

ในช่วงก่อนมีงานแสดง Moogfest ของปีที่ผ่านมา Gil Weinberg ผู้นำด้านการวิจัยแห่งศูนย์เทคโนโลยีจอร์เจียสาขาเทคโนโลยีดนตรี ได้ทดสอบทำการแสดงร่วมกับหุ่นยนต์ภายในห้องทดลองของเขามาเป็นเวลากว่า 13 ปี ‘shimon’ และได้ใช้โปรแกรมการเรียนรู้ทฤษฏีดนตรีที่มีสไตล์หลากหลาย จากดนตรีคลาสสิคกลายมาเป็นเทคโนโลยี เพิ่มองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ยากลงในดนตรีคลาสสิค ใช้โครงสร้างของคอร์ดแบบผสมผสานที่มนุษย์ไม่สามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้

ตามรายงานของ Quartz เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้เป็นหุ่นยนต์แทนคนได้ระหว่างที่มีงานคอนเสิร์ต Weinberg แนะนำให้เรารู้จักกับ Jason Barnes ที่สูญเสียช่วงล่างของแขนขวาไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน Weinberg จึงได้สร้างแขนเทียมหุ่นยนต์ที่มาพร้อมกับไม้ตีกลอง 2 อัน ที่ Barnes สามารถควบคุมมันได้เพียงแค่ขยับกล้ามเนื้อและตีลงไป 20 ครั้งต่อนาที บางทีเขาอาจจะตีกลองได้เร็วกว่าและดีกว่ามือกลองคนอื่น ๆ บนโลกนี้ก็ได้ หากใครอยากรู้ก็ลองดูวิดีโอข้างล่างนี้

Source: designboom

Previous articleมาดู 10 ผลงานการออกแบบอุปกรณ์หลบภัยที่ยอดเยี่ยมที่สุดในงาน Refugee Week
Next articlebikeep ตัวล็อกจักรยานอัจฉริยะ มาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นใช้ง่ายป้องกันขโมยได้แม้คุณจะจอดไว้ในที่สาธารณะก็ตาม