การสร้างบ้านให้น่าอยู่ก่อให้เกิดความอบอุ่นภายในครอบครัวได้เช่นกัน Hiroto Kawaguchi จึงออกแบบบ้านสไตล์ใหม่ที่จัดให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมุมเล็ก ๆ หรือพื้นที่กว้าง ๆ ทุกคนในบ้านก็สามารถใช้พื้นที่เหล่านั้นในการทำกิจกรรมยามว่างร่วมกันได้ อีกทั้งยังมีวิวทิวทัศน์ด้านนอกบ้านที่มีความสวยงามของท้องฟ้าและต้นซากุระสีชมพูช่วยทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น

สถาปนิกชาวญี่ปุ่น Hiroto Kawaguchi ได้รับมอบหมายให้สร้างบ้านสำหรับครอบครัวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่มุมที่มองเห็นท้องฟ้าไปจนถึงต้นซากุระสีชมพู บ้านหลังนี้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นห้องของคุณพ่อกับคุณแม่ ส่วนที่สองเป็นห้องของลูก ๆ และส่วนสุดท้ายคือพื้นที่ใช้สอยสำหรับทุกคนในบ้าน ในขณะที่พวกเขาจัดพื้นที่ตรงกลางไว้ให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ภายในครอบครัว

บ้านในนิวทาวน์ของ Hiroto Kawaguchi เป็นที่อยู่ศัยที่ให้ที่ให้รสสัมผัสแบบใหม่มีทัศนียภาพมากขึ้นผ่านการออกแบบตกแต่งที่เกิดเป็นมุมและระดับที่แตกต่างกัน ‘everyone’s house’ เป็นพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างภายในและภายนอก และมีพื้นที่ต่างระดับที่ทำหน้าที่ไม่ซ้ำกัน ในส่วนของห้องโถงกลางจะทำหน้าที่เป็นสนามเด็กเล่นให้ลูก ๆ ห้องเรียนหนังสือเป็นพื้นที่สำหรับคนในครอบครัว หรือจะเปลี่ยนให้เป็นห้องนั่งเล่นสำหรับผู้อยู่อาศัยก็ได้

ฝ้าไม้ลาดเอียงที่พบได้ทุกที่ภายในบ้านเป็นการสร้างให้ต่อเนื่องเพื่อปรับให้ผู้อาศัยสามารถอยู่ในพื้นที่ขนาดเล็กได้ เพดานลาดเอียงจะเชื่อมต่อไปยังพื้นที่นอกบ้านผ่านทางระเบียงเพื่อที่ทุกคนในบ้านได้สัมผัสกับภูเขาแถบตะวันออกและนิวทาวน์ในฝั่งตะวันตกโดยการจัดและฟื้นฟูพื้นที่บริเวณรอบบ้าน และพวกเขายังสรรสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ระหว่างคนและทิวทัศน์อีก

Source: designboom

Previous articleฟินแลนด์ ออกแบบฟาร์มกล่องที่สามารถเพาะปลูกในพื้นที่จำกัด
Next articleหลิวโจววางแผนสร้างเมืองสีเขียวที่ปกคลุมด้วยพรรณไม้นับล้านต้น ผ่านการออกแบบที่ร่วมสมัย