ร้านค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ได้เปิดตัวบริการที่จะแก้ปัญหาลูกค้าไม่ได้รับพัสดุเนื่องจากไม่อยู่บ้าน ด้วยเทคโนโลยีที่จะให้พนักงานส่งพัสดุจาก Amazon สามารถส่งพัสดุที่ลูกค้าสั่งซื้อไว้ภายในบ้านของลูกค้าได้

Amazon Key คือเทคโนโลยีที่รวม 1.แอปพลิเคชั่น 2.สมาร์ต ล็อก 3. Amazon Cloud Cam เข้ากับกับกล้องนิรภัยของตัวบ้าน เพื่อสร้างบริการส่งพัสดุไว้ภายในบ้านโดยที่พนักงานส่งพัสดุไม่จำเป็นต้องมีกุญแจบ้านหรือรหัสปลดล็อก

ขั้นตอนคือ เมื่อพนักงานจาก Amazon จะขออนุญาตเข้าสู่บ้านของลูกค้า ทาง Amazon จะส่งข้อมูลเพื่อยืนยันว่าที่อยู่และเวลาถูกต้อง และก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการรับรองการเข้ารหัสเพื่อให้เจ้าของบ้านอนุญาตให้ประตูบ้านเปิดแก่พนักงาน

เมื่อการยืนยันแต่ละครั้งสำเร็จ ประตูจะปลดล็อกอัตโนมัติ และ Amazon Cloud Cam จะบันทึกภาพในขณะที่พนักงานของ Amazon ทำการวางของไว้ภายในบ้านของลูกค้า และส่งภาพไปยังแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟนของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบการทำงานของพนักงานสดๆ  หรือจะดูย้อนหลังก็ทำได้เช่นกัน

โดยบริการนี้จะเริ่มใช้แก่ลูกค้า Amazon ที่สมัครในระดับ Prime ใน 37 เมืองในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ 

โดยชุดเครื่องมือในบริการนี้ ทั้ง Amazon Cloud Cam  , สมาร์ต ล็อก จาก Yale และ Kwikset ราคาเริ่มต้นที่ 249.99 เหรียญสหรัฐ โดยลูกค้าสามารถซื้ออุปกรณ์และนำไปติดตั้งเองหรือจะเลือกให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปติดตั้งก็สามารถทำได้

โดยบริการนี้สามารถอนุญาตให้เพื่อน ญาติหรือครอบครัวหรือแขกคนอื่นๆ รวมไปถึงพนักงานทำความสะอาดและบริการอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านด้วยกระบวนการเดียวกันเข้าสู่ภายในบ้านได้

ที่มา : Dezeen

Previous articleก้าวแรกสู่การเป็นจ้าวแห่งการพิมพ์ 3 มิติ UAE เปิดออฟฟิศที่สร้างด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติทั้งอาคาร
Next articleนักศึกษาจาก MIT ค้นพบวิธีการเพิ่มความแข็งแรงให้คอนกรีตด้วยขวดพลาสติก
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub