เซอร์ นิโคลัส กริมชอว์ สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ ได้สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมสวนสนุกแห่งใหม่ร่วมกับทางวอลท์ ดิสนีย์ ภายใต้แรงบันดาลใจอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนานพร้อมสอดผสานไปกับโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาเพื่อกลมกลืนกับบริบทแวดล้อม ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ เมืองที่ไม่เคยหลับใหลในประเทศจีน

“รวมเป็นหนึ่งกับธรรมชาติ” บ่งบอกถึงนิยามโปรเจ็กต์แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะรูปฟอร์ม งานโครงสร้าง หรือแม้กระทั่งงานระบบ ล้วนถูกต่อเติมและแบ่งพื้นที่เพื่อสร้างความลื่นไหลในการใช้งานทุกภาคส่วน (ออกแบบเป็น Open Space) ในภาคส่วนของงานโครงสร้างหลักๆ ชูจุดเด่นขึ้นด้วยวัสดุจากเหล็ก ทั้งจากฟอร์มที่ยกระดับเหนือพื้น โครงสร้างรางรถไฟ และทางเชื่อม Sky walk โดยได้แรงบันดาลใจจากเส้นทางการไหลของน้ำตามธรรมชาติ

หากมองในมุมภาพแบบ Bird eye view จะสังเกตเห็นว่าฟอร์มของสวนสนุกรถไฟเหาะคล้ายกับรูปลักษณ์ของริบบิ้นที่สร้างความพลิ้วไหว ดูมีมูฟเม้น ไม่แข็งทื่อเหมือนสวนสนุกธรรมดาทั่วไป (ในงานสถาปัตยกรรมการสร้างจุดเด่นด้วยเหลี่ยมมุมหรือสร้างความโค้งมนนั้นจะช่วยให้งานดูมีความเคลื่อนไหว ดูสนุก และลดทอนความแข็งทื่อของวัสดุที่ใช้ได้)

ไลต์ติ้งเอ็ฟเฟ็กต์คือไฮไลต์หลักอีกประเภทที่ไม่ควรพลาดถ้าหากมีโอกาสไปเยี่ยมชมยามค่ำคืน การสร้างหรือออกแบบติดตั้งรูฟหลังคา ล้วนใช้ศิลปะการจัดวางและการทดลองแสงสีที่ถูกตกกระทบตามเหลี่ยมมุมภายใน เพื่อเสริมสร้างความสวยงามรวมถึงความตื่นตาจากการรับชมทั้งจากภายในและภายนอกพื้นที่ นอกจากนั้นในยามเวลากลางวัน เมื่อปิดการใช้ไลต์ติ้งเอฟเฟ็กต์ หลังคาชั้นบนจะช่วยสร้างความรู้สึกเสมือนท้องฟ้าที่มีรูปทรงโค้งมนและบิดงอ คล้ายกับอยู่ในห้วงต่างมิติที่ถูกบิดเบี้ยวเปลี่ยนสภาพอย่างน่าตื่นตา

www.designboom.com

Previous articleInside out school โรงเรียนต้นแบบ เพื่อการพัฒนาสังคม
Next articleเปิดคอลเลคชั่นชุดสุขภัณฑ์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก COTTO