พื้นฐานการออกแบบสถาปัตยกรรม “โครงสร้าง” ล้วนเป็นปัจจัยหลักสำคัญแก่สถาปนิกและนักออกแบบภายใน ซึ่งไม่ว่าจะแต่งเติมหรือลดทอนชิ้นส่วนใดภายในงาน ย่อมส่งผลกระทบต่อโครงสร้างแทบทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ด้วยความทันสมัยที่มีการวิวัฒน์ต่อเนื่องเรื่อยมาในโลกของงานออกแบบ จึงทำให้โครงสร้างสถาปัตยกรรมบางแห่งสามารถบรรลุและฉีกกฎน่าเบื่อเดิมๆ โดยไม่ให้เป็นเพียงอาคารแข็งๆ ดูดิบทื่ออีกต่อไป

MVRDV และ Dewan สถาปนิกและวิศวกรท้องถิ่น ร่วมพัฒนาโปรเจ็กต์ Pixel โครงการอสังหาริมทรัพย์สุดทันสมัย บนเนื้อที่ 76,000 ตารางเมตร (818,000 ตารางฟุต) ใน อาบู ดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรต (โดยได้รับการคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2020) ในส่วนของภูมิทัศน์พื้นที่ส่วนกลาง ถูกสร้างสรรค์ออกแบบจาก BIG ด้วยคอนเซ็ปต์การเป็นพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยผสมผสานไปกับพื้นที่สาธารณะ พร้อมเติมแต่งความเป็นมัลติฟังก์ชันให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย อาทิ ห้องพักสำหรับอยู่อาศัยกว่า 480 ห้อง ร้านค้าปลีก ออฟฟิศทำงาน ลานกว้าง รวมถึงการเป็น Community ผสม Co- Working Space สุดทันสมัยในศตรวรรษที่ 20

Pixel ประกอบไปด้วยอาคารสูง 7 แห่ง ล้อมรอบพื้นที่ส่วนกลาง แบ่งลักษณะความต่างด้วยรูปทรงและความสูงออกแบบโครงสร้างให้คล้ายคลึงกับกล่องลูกบาศก์วางทับซ้อนกันเป็นชั้น สลับเลเยอร์ของตำแหน่งการวางไปมา พร้อมเปิดช่องว่างตามเหลี่ยมมุมชั้นเพื่อนำเสนอโครงสร้างส่วนที่ขาดหาย นอกจากนี้ยังเพิ่มลูกเล่นด้วย Façade คอนกรีต เพื่อสร้างความมั่นคงทางทัศนียภาพสายตา พร้อมได้ประโยชน์จากความแข็งแรงของพื้นผิววัสดุที่สามารถป้องกันลมและลดทอนแสงอาทิตย์อันร้อนแรงในช่วงเวลากลางวัน

การสร้าง Pixel แห่งนี้ “ให้เกิดความรู้สึกเสมือนอยู่อาศัยภายในหมู่บ้าน” ก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจของผู้ออกแบบเช่นเดียวกัน ด้วยลักษณะการจัดวางอาคารล้อมบริบทส่วนกลางพร้อมเปิดพื้นที่ทางเดินแบบ Open Space ก็เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นเด่นชัด เพื่อจุดประสงค์หลักในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้อยู่อาศัยและผู้ติดต่อจากภายนอก นอกจากนั้น ก็ยังไม่ลืมที่จะใส่พื้นที่สีเขียวลงไปเพื่อเติมความมีชีวิตชีวาและลดทอนความรู้สึกดิบแข็งจากวัสดุโครงสร้างของอาคารล้อมรอบ และด้วยความหลากหลายของดีเทลรายละเอียดอันใส่ใจมากมายเหล่านี้ ก็อาจจะทำให้ Pixel กลายเป็นหนึ่งตัวอย่างโปรเจ็กต์ต้นแบบสุดล้ำที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนพร้อมทั้งส่งต่อแรงบันดาลใจแก่สถาปัตยกรรมยุคใหม่ได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

www.designboom.com

Previous articleสภาวิศวกรสรุปผลการทดสอบวิศวกรจีน รุ่น 1-3 เดินหน้าจัดหลักสูตรถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านการออกแบบ เพื่อรองรับโครงการเฟส 2
Next articleAkzoNobel ลงนามซื้อกิจการ วี.เพาเดอร์เทค เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจสีผงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้