โตโยต้า ตอกย้ำแนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างอาคารสำนักงานใหม่ในรัฐเท็กซัสให้มีการกักเก็บแสงอาทิตย์เข้ามาใช้เป็นพลังงาน เพื่อตอบรับนโยบายหลักของบริษัทที่มุ่งเน้นลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ พร้อมทั้งเดินหน้าพลักดันอาคารสำนักงานแห่งใหม่ให้เป็น อาคารเขียว ภายใต้มาตรฐาน LEED

ในปี 2560 ที่จะถึงนี้ ค่ายผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของโตโยต้าได้มีแผนการที่จะย้ายสำนักงานใหญ่สาขาอเมริกาเหนือ จากเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย ไปยังสถานที่แห่งใหม่ที่เมืองพลาโนในรัฐเท็กซัส ซึ่งสำนักงานแห่งใหม่ของโตโยต้าจะมีความโดดเด่นตรงที่มีการสร้างระบบกักเก็บแสงอาทิตย์ไว้ใช้เป็นพลังงานให้กับตัวอาคาร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนแนวคิดอาคารสีเขียวที่ประหยัดพลังงานและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เมื่ออาคารสำนักงานแห่งใหม่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ จะส่งผลให้เป็น อาคารเขียว ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรัฐเท็กซัสเลยทีเดียว

Toyota_Plano_National_Headquarters_Rendering_002_0752F29C9975C0BDC87FB152981FC1C7E322B270-889x500

Kevin Butt ผู้จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อมภูมิภาคอเมริกาเหนือ ของโตโยต้า เปิดเผยว่า “พวกเรามีความมุ่งมั่นในการสร้างสำนักงานแห่งใหม่ให้เป็นอาคารเขียว เพื่อสนับสนุนโยบายหลักของโตโยต้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของอาคารสำนักงานแห่งใหม่นี้ ไม่เพียงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบเท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวแรกของโตโยต้าที่ต้องการลดปริมาณมลภาวะให้เป็นศูนย์จากการดำเนินงานทางธุรกิจทั้งหมดให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2593 ด้วยเช่นกัน”

อาคารสำนักงานแห่งใหม่ดังกล่าว สามารถกักเก็บแสงอาทิตย์เพื่อเป็นพลังงานหลักไปใช้ยังส่วนต่างๆ ได้ถึง7.75 เมกะวัตต์ ซึ่งเทียบเป็นปริมาณพลังงาน 25 เปอร์เซ็นต์ ของความต้องการทั้งหมด แม้ว่าอัตรา 25 เปอร์เซ็นต์อาจไม่ได้มากมายนัก แต่สำหรับอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ที่ต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการปฏิบัติงานนั้น ก็นับว่ามีความคุ้มค่าสูงเพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมหาศาล โดยสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ 7,122 ตัน ต่อปี หรือเท่ากับปริมาณการใช้ไฟฟ้าถึง 1,000 ครัวเรือน

นอกจากนี้การนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ยังเป็นนโยบายหลักของโตโยต้าที่จะพลักดันให้สำนักงานใหญ่แห่งใหม่บรรลุเกณฑ์ประเมินอาคารเขียว (LEED) จากสภาอาคารเขียวแห่งสหรัฐฯ (USGBC) อีกด้วย

Toyota_Plano_National_Headquarters_Rendering_001_0EB1066D76276A796A953FED04EE327B478371AB-1020x610

Source : inhabitat

 

Previous articleSCG Experience ปรับโฉมใหม่ ดึง “เอสซีจี วิลเลจ” เป็นจุดสนใจ
Next articleสถาปนิกคิดไกล ใช้ ‘วัสดุก่อสร้างเหลือทิ้ง’ ในงานดีไซน์ได้อย่างสร้างสรรค์
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม