Palo Santo เป็น โรงแรมบูติก แห่งแรกในเมืองปาแลร์โมที่สร้างขึ้นตามมาตรฐาน LEED ตั้งอยู่ที่เมือง Buenos Aires ประเทศอาร์เจนตินา ออกแบบโดย Mario Cito สถาปนิกท้องถิ่น

โรงแรมหรูแห่งนี้ ตั้งอยู่ในบริเวณที่เคยเป็นสำนักพิมพ์มาก่อน ด้วยความที่เป็นอาคารประหยัดพลังงาน จึงถูกปกคลุมด้วยสวนแนวตั้งที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ โดยจะมีน้ำตก สูง 66 ฟุต ที่ปล่อยน้ำให้ไหลจากด้านบ ภายในมีภัตตาคารฝรั่งเศส เสิร์ฟอาหารตามฤดูกาล มีเฟอร์นิเจอร์แบบร่วมสมัย พื้นโรงแรมทำจากไม้ Palo Santo (ไม้ชนิดหนึ่งที่เติบโตบริเวณชายฝั่งอเมริกาใต้) หลากสีสัน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรงแรม โดยไม้ชนิดนี้ได้รับการรับรองจากองค์กร FSC หรือ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ กลุ่มอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ผู้ค้าไม้ ผู้ผลิตสินค้าจากไม้ และองค์กรผู้ให้การรับรองไม้ หรือผลิตภัณฑ์จากไม้

โรงแรมบูติก

Palo Santo เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2015) โดยมีแรงบันดาลใจมาจากสวนแนวตั้งของ Patric Blanc ด้านหน้าและหลังเต็มไปด้วยต้นไม้มากถึง 800 ชนิด ด้วยการออกแบบของสถาปนิก Jorge Garino ทำให้กำแพงของอาคารแห่งนี้ มีความพิเศษตรงที่มีความสูงถึง 98 ฟุต ไม่เพียงแต่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังปกคลุมด้วยฉนวนกันความร้อน ออกซิเจน และกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วทุกห้อง

ด้วยการรับรองจากมาตรฐาน LEED โรงแรมแห่งนี้จึงให้การต้อนรับแขกด้วยฟร้อนท์ที่ตกแต่งด้วยไวนิลเคลือบเงาลายใบไม้ กำแพงโปร่งแสงช่วยให้แสงสว่างจากภายนอกลอดผ่านเข้ามาได้ รวมทั้งยังเน้นหลักการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

โรงแรมบูติก

ด้านหลังเคาน์เตอร์ต้อนรับและลิฟท์โดยสาร จะมีร้านอาหารสุดหรู พร้อมบาร์คอกเทลในตัว ดูแลโดย Sébastien Fouillade เชฟชาวฝรั่งเศส โดยจะเสิร์ฟอาหารสด ใหม่ ปรุงด้วยส่วนผสมตามฤดูกาลจากอาร์เจนตินา พื้นที่ในส่วนร้านอาหารถูกตกแต่งด้วยไม้ไผ่ และดอกไม้ ส่วนกำแพงจะสร้างจากอิฐ ด้านหลังมีผนังกระจก ตกแต่งด้วยสายน้ำไหลลงมาจากด้านบนเช่นเคย ด้วยการออกแบบให้มีน้ำตกอยู่ 2 ส่วน ทั้งในส่วนนี้และในอีกส่วนของอาคารที่ความสูง 66 ฟุต ซึ่งได้กล่าวไปแล้วนั้น ทำให้โรงแรมแห่งนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศอันแสนวิเศษ

ห้องทั้ง 24 ห้อง ให้ความรู้สึกกว้างขวาง สะดวกสบาย แสงสว่างที่ผ่านเข้ามาภายในมีทั้งแสง LED และแสงจากธรรมชาติ ห้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายประเภท รวมทั้งผลงานออกแบบ custom-made จากดีไซเนอร์ท้องถิ่นโดยใช้ไม้ Paraiso เป็นวัสดุ

โรงแรมบูติก

ภายในห้องครัว มีเครื่องมือทำครัวครบครัน พร้อมด้วยอาหารออร์แกนิค และไวน์จากองุ่น Malbec ห้องน้ำ ตกแต่งในสไตล์มินิมอลและโมเดิร์น เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าทำจากหินอ่อนซึ่งทำความสะอาดง่าย ส่วนผนังห้องน้ำทำจากคอนกรีตแบบเรียบลื่น

พื้นปูด้วยไม้ Palo Santo จากทางเหนือของอาร์เจนติน่า ที่ได้รับการรับรองจาก FSC วัสดุที่ใช้ตกแต่งล้วนได้มาจากธรรมชาติทั้งสิ้น นอกจากนี้ ระเบียงห้องทุกห้องยังถูกประดับประดาด้วยต้นไม้ เปลี่ยนโฉมห้องพักให้กลายเป็นห้องที่น่าอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายและแออัดภายนอก

Source: inhabitat

Previous articleสินค้าและวัสดุที่น่าสนใจในเดือนกรกฏาคม
Next articleBangkok City Library ‘หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร’
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม