ขอเอาใจเหล่าสถาปนิกหรือนักออกแบบผู้ชื่นชอบในงานไม้เล็กน้อย ด้วยการนำทุกท่านไปชมกับผลงานออกแบบอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งของ Tzannes Architects ที่สร้างขึ้นจากไม้ทั้งหลัง พร้อมดึงความโดดเด่นสวยงามของไม้ออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์ ช่วยส่งเสริมการใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในงานก่อสร้าง

สำหรับอาคารดังกล่าวนี้ตั้งอยู่ที่นครซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย ตัวอาคารมีความสูงทั้งสิ้น 7 ชั้น ซึ่งนับว่าเป็นอาคารไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลียเลยทีเดียว ความมหัศจรรย์อยู่ที่การนำไม้ลามิเนทกับไม้เอ็นจิเนียร์มาขึ้นโครงสร้างพร้อมตกแต่งอาคารแทบทั้งหลังไม่ว่าจะเป็นพื้น เสา กำแพง หลังคา เพดานลิฟท์ ล้วนเป็นไม้ทั้งสิ้น ยกเว้นเพียงแต่บริเวณชั้นแรกของอาคารเท่านั้นที่ปูด้วยคอนกรีต นอกจากเอกลักษณ์ที่สร้างขึ้นไม้ทั้งหมดแล้ว ผู้ออกแบบยังได้ดีไซน์อาคารให้มีความสวยงามโดยดึงเสน่ห์และความเป็นธรรมชาติของไม้มาใช้ได้อย่างไม่มีทีติ

ทีมสถาปนิก Tzannes Architects ผู้ออกแบบอาคารไม้มีแนวคิดที่จะสร้างอาคารด้วยวัสดุที่เป้นธรรมและยั่งยืนจึงได้เลือกใช้ไม้เป็นวัสดุขึ้นโครงสร้างทั้งหมด พร้อมทั้งยังได้เลือกใช้ความงดงามอันเป็นธรรมชาติของไม้มาเป็นเอกลักษณ์ในฐานะอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของเมือง ซึ่งการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของไม้นี้เองจะผลักดันให้อาคารแห่งนี้มีความโดดเด่นและเป็นที่น่าจดจำ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเหมือนอยู่ท่ามกลางป่าเขา ตลอดจนสื่อได้ถึงการนำวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้งานแทนวัสดุสังเคราะห์ในยุคปัจจุบัน

โครงการก่อสร้างตึกไม้แห่งนี้ใช้ไม้รีไซเคิลและไม้จากป่าปลูกรวมทั้งสิ้นเป็นปริมาณ 3,500 ลูกบาศก์เมตร และจากการใช้ไม้มาแทนคอนกรีตนี้เองจะช่วยลดมลภาวะเรือนกระจกสู่สิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิตคอนกรีตได้หลายพันตันเลยทีเดียว รูปลักษณ์ของอาคารจะออกมาเป็นอย่างไร เชิญชมกันได้ที่ภาพด้านล่างกันเลย

Source : inhabitat

Previous articleretractable wall system หลังคาเลื่อนคลุมสระ ว่ายน้ำได้โดยไม่ต้องแคร์สภาพอากาศ
Next articleซัมเมอร์ฮิลล์ ศูนย์รวมชุมชนสไตล์มิกซ์ ยูส แลนด์มาร์คแห่งใหม่ติด BTS พระโขนง
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม