Jaime Hayon นักออกแบบชื่อดังชาวมาดริด ประเทศสเปน โชว์ผลงานสถาปัตยกรรมที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ในงาน Milan Design Week ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 4-9 เมษายนที่ผ่านมา โดยเป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับ Caesarstone ผู้เชี่ยวชาญด้านหินควอร์ช หลังเคยจับมือกันมาแล้วในงาน IDS Toronto (Interior Design Show 2017)

‘Stone Age Folk’ คือธีมการออกแบบของ Hayon เป็นการนำเอาธรรมชาติ สัตว์ และนิทานพื้นบ้านมาตีความใหม่ จัดแสดงที่ Palazzo Serbelloni พระราชวังสไตล์นีโอคลาสิค โดยเปลี่ยนฉากหลังภายในห้องบอลรูมชั้นแรกของพระราชวังด้วยการนำเอาหินควอร์ท แบรนด์ Caesarstone หลากสีสันกว่า 40 สี ไปประดับบนกรอบโลหะ ที่ใช้เป็นฉากกั้น ผสมผสานกับลวดลายกระจกสเตนกลาส (กระจกสี) หลายสไตล์ และใส่ความขี้เล่น สนุกสนาน ตามตัวตนของผู้ออกแบบลงไปด้วย โดยตั้งใจให้ห้องมีลักษณะแบบ Kaleidoscopic อาศัยการเล่นแสง สี ที่ส่องประกายวิบวับจากวัสดุที่เขาเลือกใช้ ราวกับกล้อง kaleidoscope ทำให้ห้องดูน่าตื่นตาตื่นใจ และสมควรได้เป็นหนึ่งในผลงานไฮไลท์อันโดดเด่นของ Milan Design Week 2017

อย่างไรก็ดี ต้นแบบการดีไซน์ ได้แบบอย่างมาจาก Crystal Palace หรือวังแก้ว ซึ่งเคยเป็นสถานที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่ (The Great Exhibition) เมื่อปี ค.ศ. 1851 ณ ไฮพาร์ค กรุงลอนดอน ก่อนจะถูกไฟไหม้อย่างน่าเสียดาย

ทั้งนี้แรงจูงใจของ Hayon ในการจัดแสดงผลงาน เกิดขึ้นจากเทพนิยายโบราณฮังการี และชาติพันธุ์แอฟริกัน ซึ่ง Hayon กล่าวว่า “ผู้ชมผลงานที่ก้าวเข้าไปในโลกแฟนตาซีใบนี้ จะได้เห็นผลงานจาก Caesarstone ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และยังจะได้เห็นถึงความสวยงามทางศิลปะ รวมถึงความหรูหราของหินอีกด้วย ซึ่งผมคาดว่า การจัดแสดงนี้จะทำให้ผู้ชมเกิดรอยยิ้มและหลุดเข้าสู่โลกแห่งแฟนตาซีได้ง่าย ๆ ภายในงานมิลานเฟอร์นิเจอร์แฟร์แห่งนี้”

ภายในห้องจะมีการติดตั้งม้าหมุนที่ทำจากวัสดุของ Caesarstone, เฟออร์นิเจอร์ที่ทำขึ้นด้วยมือ, โคมไฟติดเพดาน ตลอดจนโต๊ะรับประทานอาหาร ตู้ เฟอร์นิเจอร์ที่ดีไซน์หน้าตาเหมือนนก รวมไปถึงของตกแต่งอื่น ๆ ที่แต่งแต้มใบหน้าให้ดูมีชีวิตชีวา ทั้งหมดนี้ช่วยให้ผู้เข้าชมมีปฏิสัมพันธ์กับการจัดแสดงได้อย่างสนุกสนาน


Source: designboom

Previous articleประหยัดค่าไฟกับ Solargaps ม่านโซล่าเซลล์ ที่จะเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าในบ้าน
Next articleกรุงโซล เตรียมแผนรีโนเวทไฮเวย์ ให้เป็นทางเดินลอยฟ้าที่ปกคลุมด้วยพรรณไม้นับหมื่นชนิด
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม