ในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา รูปแบบของสำนักงานออฟฟิศได้มีการวิวัฒน์ปรับเปลี่ยนลักษณะการใช้งาน เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย ออฟฟิศที่เป็นได้มากกว่าออฟฟิศ จึงได้กลายเป็นกระแสความต้องการของผู้คนวัยทำงานปี 2018 โดยผลงาน Co-Working Space แห่งนี้ เป็นหนึ่งในต้นแบบ จาก VARY DESIGN ด้วยจุดมุ่งหมายของโครงการคือการสร้างสำนักงานรูปแบบใหม่ เพื่อให้พื้นที่ที่มีอยู่เดิม ได้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์การสื่อสาร พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานไปในตัว

การสร้าง Co–Working Space แห่งนี้ ได้ตีความจากโจทย์หลัก 2 ประการ คือ…

1.การสร้างพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ให้สามารถทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยมีทั้งห้องส่วนตัว ห้องประชุม และห้องอ่านหนังสือ

  1. การสร้างพื้นที่ที่สามารถเป็นทั้งจุดศูนย์กลางการทำงานและพื้นที่พักผ่อน

จากโจทย์หลักทั้ง 2 ที่กล่าวมา ทาง VARY DESIGN จึงได้ทำการตีความหมายขึ้นมาใหม่ ด้วยการออกแบบให้พื้นที่ระหว่างอาคาร A และ B ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 4 ใน Zhongshan Cultural Industry Park ประเทศจีน (บนถนน Zhongshan 4th ถนนซึ่งได้ชื่อว่าสวยที่สุดในเมือง) ให้สามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยสะพานกระจก Sky Bridge พร้อมเปิดเส้นทางและจัดแบ่งห้องให้มีการผสมผสานร่วมกันด้วยแนวคิด Space within Space

โครงสร้างหลักและรูปแบบการตกแต่งส่วนใหญ่ จะคุมโทนวัสดุจากไม้เป็นหลัก ทั้งนี้ก็เพื่อลดทอนความแข็งและความหยาบจากกำแพง ให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสถึงความนุ่มนวลและผ่อนคลายตลอดช่วงระยะเวลาการทำงานระหว่างวัน นอกจากนั้นแล้ว ตามทางเดินยังมีการเสริมอะลูมิเนียมและกระจกเพื่อเพิ่มความสว่างจากแสงภายนอกเข้าสู่พื้นที่ภายในอาคาร

สำหรับฟังก์ชันการใช้งานภายใน จะประกอบไปด้วยพื้นที่โถงส่วนกลาง, ห้องประชุมชั้นลอย, พื้นที่สันทนาการ และห้องนั่งเล่นพนักงาน นอกจากการเติมแต่งองค์ประกอบการใช้งานอันหลากหลายให้ครบถ้วนแล้ว ทางผู้ออกแบบยังได้เพิ่มลูกเล่นลงไป ด้วยการสร้างห้องประชุมที่ชั้นลอย ในลักษณะ Double Space เพื่อให้สามารถมองเห็นสอดส่องกิจกรรมความเคลื่อนไหวของพื้นที่ชั้นล่างได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังมีการสร้าง Pavilion ซึ่งผสมผสานไปกับพื้นที่โดยรอบ ด้วยการออกแบบให้เป็นห้องมัลติฟังก์ชันขนาดมหึมา เพื่อรองรับการทำงานจากทุกภาคส่วน เช่น สำนักงานสังคมศึกษา หรือการจัดกิจกรรมอาหารด้วยเช่นกัน

www.archdaily.com

Previous articleเปิดโมเดล “คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ.” สู่ผู้นำธุรกิจตกแต่งภายในและงานเอ็กซิบิชั่น
Next articleATAH’s สถาปัตยกรรมต้นแบบ Spiral ณ ศูนย์จัดแสดง CTC (China Textile Center)