Prefabricated Building (PREFAB) หรือวิธีการก่อสร้างโดยการผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้นให้เสร็จสิ้นก่อนจะนำมาประกอบกันที่หน้างาน สืบเนื่องจากต้นทุนในการก่อสร้างปัจจุบันมีราคาที่สูง และการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ จึงทำให้รูปแบบการก่อสร้างแบบสำเร็จได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
archi-union ได้ใช้ผนวกนวัตกรรมหุ่นยนต์ก่อสร้างงานไม้สำเร็จรูปและเทคนิคการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อสร้าง “venue B” ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารหลักที่ใช้สำหรับการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก (WAIC) ในปี พ.ศ. 2561 ภายในเวลาเพียงแค่ 100 วัน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำ Xuhui ใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยมีพื้นที่ราว 8,885 ตร.ม. และสื่อให้เห็นถึงแนวทางการก่อสร้างในยุคดิจิตอลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

venue B แห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับศูนย์ศิลปะ West Bund และพื้นที่ทางวัฒนธรรมอื่นๆ เช่น พื้นที่สำนักงานใหม่ของ SANAA ทั้งนี้ archi-union ได้แยกอาคารออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ตามการใช้งาน เช่น งานแสดงสินค้า, การประชุมและงานสัมมนา โทนสีขาวของอาคารสาธารณแห่งนี้ สามารถสื่อให้เห็นถึงความเรียบง่าย แสดงถึงบรรยากาศศิลปร่วมสมัยอันเป็นเอกลักษณ์ของชายฝั่งตะวันตกของเซี่ยงไฮ้

อาคารแห่งนี้ยังเป็นพื้นที่สีเขียวสำหรับให้พักผ่อน และต้อนรับแขกที่ผ่านเข้ามาในสวน เมื่อผู้ที่ผ่านเข้ามาในสวน หลังจากที่เดินผ่านไปจะได้รับกลิ่นอายของความอบอุ่นจากโครงสร้างของไม้ที่กลมกลืนไปกับสีขาวของอาคาร ลานทั้งสองภายในอาคารแห่งนี้ถูกปกคลุมไปด้วยหลังคารทรงโค้งที่ทำจากแบบไม้สำเร็จรูป มีขนาดใหญ่ถึง 40 เมตร และยังมีความหนาของโครงสร้างเพียง 0.5 เมตรเท่านั้น

ในส่วนอาคารหลักนั้นใช้เป็นระบบอลูมิเนียมสำเร็จรูป ซึ่งช่วยในการก่อสร้างที่แม่นยำ และมีน้ำหนักเบาที่สุดจากวัสดุทั้งหมดที่มี

นอกเหนือจากโครงสร้างหลักที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว archi-union ยังได้สร้างศาลากาแฟโปร่งแสงด้วยการพิมพ์ 3D ที่มีขนาด 120 ตร.ม. ไว้ภายในสวนขนาดใหญ่  เพื่อเป็นพื้นสำหรับการพักผ่อน, พบปะพูดคุย และพักทานของว่างในระหว่างการประชุม

ขอบคุณ:  https://www.designboom.com/architecture/archi-union-venue-b-shanghai-prefab-construction-3d-printing-09-27-2018/?utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=archi-union+builds+8885

 

SOURCEconstruction, condo, Home, Builder,
Previous articleรัฐจับมือเอกชน ผนึกกำลังบูมถนนพระราม 4
Next articleเครือ พี.เอ็ม.กรุ๊ป เปิดตัว “The Nest  สุขุมวิท 71” คอนโดฯใหม่รองรับไลฟ์สไตล์คนเมืองในแบบ “คนสุขุมวิท”