นิทรรศการ State of the Art Masterpieces จัดแสดงผลงานแฟชั่นจาก “Discord” แบรนด์แอคเซสเซอรี่สุดหรู แบรนด์แรกของดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นโดยความร่วมมือระหว่าง Yohji Yamamoto และ Isetan Mitsukoshi

สินค้าของ Discord ล้วนเป็นสินค้ามีคุณภาพ ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ให้คุณค่ากับความเป็นญี่ปุ่น โลโก้แบรนด์เป็นภาพรอยขีดที่ดูเหมือนรอยขีดฆ่าอะไรบางอย่าง การใช้โลโก้นี้ก็เพื่อต้องการให้ภาพรอยขีด เป็นเหมือนตัวแทนของความเสียหายของสิ่ง ๆ หนึ่งซึ่งเพอร์เฟ็กต์หรือสมบูรณ์อยู่แล้ว โดยรอยขีดนี้ กลับช่วยทำให้สิ่ง ๆ นั้นดูสวยงามได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง

ถึงแม้ Discord จะเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมาในประเทศญี่ปุ่น และมีสินค้าอยู่เพียง 3 ประเภท ประกอบด้วย ผ้าพันคอ และกระเป๋า 17 แบบ, รองเท้าสตรี 4 แบบ และสินค้าเครื่องหนัง 14 แบบ แต่กระแสของ Discord กลับได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีในการขยายสาขาไปทั่วทุกมุมโลกรวมถึงประเทศไทยในปีนี้

20160610_162844

ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นในการออกแบบของ Yohji Yamamoto ผสมผสานแก่นของศิลปะ วัฒนธรรมและค่านิยมแบบชาวญี่ปุ่นที่แทรกซึมอยู่ในวิธีคิดของเขา เข้ากับความตั้งใจที่จะไม่จำกัดตัวเองอยู่ในกฎเกณฑ์ของแฟชั่น ทำให้ผลงานของ Discord มีดีไซน์ที่ดูแปลกตาในรูปแบบเฉพาะตัวที่ทันสมัย เรียบง่ายแต่มีรายละเอียดที่พิถีพิถัน ตามแบบฉบับการผลิต Made in Japan ทุกกระเบียดนิ้ว

โยจิ ยามาโมโตะ (Yohji Yamamoto) คือนักออกแบบชาวตะวันออกผู้พลิกโฉมวงการแฟชั่น หลังจากเหยียบขึ้นเวทีปารีสแฟชั่นวีค เพื่อเปิดตัวแบรนด์ “Yohji Yamamoto” เป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว ณ ตอนนั้นยุโรปถือเป็นเจ้าแห่งแฟชั่น ที่ซึ่งโลกของแฟชั่นในขณะนั้นเต็มไปด้วยสีสัน แต่โยจิกลับแหวกกฎ โดยการหยิบยกความนัว (noir) ที่แปลว่าโลกมืด มาเป็นคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ สาดเทสีดำใส่วงการแฟชั่น และเน้นโครงชุดแบบโอเวอร์ไซส์ ดูรุ่มราม ใช้เทคนิคการเดรปผ้าผสมผสานโครงสร้างแบบดีคอนสตรักชั่น (Deconstruction) โชว์เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่เหมือนใครให้เป็นที่ประจักษ์สายตาแก่ชาวโลก

โยจิ เติบโตขึ้นท่ามกลางภาวะสงครามในกรุงโตเกียว และความเศร้าโศกที่เสียพ่อไปจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น เมื่อเขาอายุได้เพียง 2 ขวบ ความมืดบอดเหล่านั้นจึงเป็นที่มาของคำตอบที่ว่า ทำไมสีดำจึงกลายมาเป็นแนวทางในการออกแบบเสื้อผ้าของเขา ซึ่งโยจิเคยกล่าวไว้ว่า แม้สีดำจะให้ความรู้สึกหดหู่ แต่มันก็แฝงไปด้วยความเข้มแข็ง

PARIS, FRANCE - JANUARY 19: Designer Yohji Yamamoto poses before the Y-3 Menswear Fall/Winter 2014-2015 Show as part of Paris Fashion Week at Couvent des Cordeliers on January 19, 2014 in Paris, France. (Photo by Richard Bord/Getty Images)
Yohji Yamamoto – via loptimumthailand

โครงชุดที่รุ่มร่ามและหลวมกว่าตัวผู้ใส่ คือเอกลักษณ์ของการไม่ยึดติดกับโครงชุดสูทแบบตะวันตก ซึ่งช่วงไหล่จะเป็นส่วนที่กว้างที่สุด ทำให้เสื้อผ้าของโยจิออกมาในแนวรื้อสร้าง (Deconstruction) คือรื้อโครงสร้างแบบดั้งเดิมเพื่อสำรวจและนำเสนอสุนทรียะแบบใหม่ตามสัดส่วนของมนุษย์

“การที่เขาเลือกผลิตเสื้อผ้าโอเวอร์ไซส์ เป็นเหตุมาจากความรู้สึกที่ว่า ผู้หญิงชาวญี่ปุ่นต้องแบกภาระการเป็นผู้แพ้สงคราม จึงออกแบบเสื้อผ้าที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้ปกป้องคุ้มครองผู้หญิง ทั้งจากสภาพอากาศ และสายตาผู้ชาย นอกจากนี้ เขายังหยิบเอาปรัชญากิโมโนญี่ปุ่นมาใช้ สะท้อนวิธีคิดและความรู้สึกภายในใจ” ไชยยง รัตนอังกูร บรรณาธิการบริหาร นิตยสารวอลล์เปเปอร์ ประเทศไทย กล่าว เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557

 

ร่วมค้นหาแนวคิดและแรงบันดาลใจกับผลงานไอเดียสร้างสรรค์จาก โยจิ ยามาโมโตะ ได้ที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น G ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 59 เท่านั้น!!

20160610_162831 20160610_162724 20160610_162814 P6100773 P6100767P6100770 120160610_162539P6100796

Source: thairath.co.th, loptimumthailand.com, siamdiscovery.co.thbangkokbiznews.com

Previous articleยลสิ่งก่อสร้างสุดตระการตาใน “วัดพระธรรมกาย”
Next articleภาพรวมตลาดอสังหาฯ พฤษภา 2559 กระเตื้อง ส่วนใหญ่เป็นอาคารชุดราคากลาง-ต่ำ
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น