จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อนำทัศนีภาพเมืองต่างๆ ทั่วโลก มาปรับโฉม โดยเพิ่มเติมของประดับตกแต่งข้างทางที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงโตเกียวเข้ามาผสมผสาน ผลออกมาจะสวยงามหรือเป็นที่แปลกตาเพียงใด ไปจนถึงเมืองเหล่านั้นจะยังมีเค้าโครงเดิมหรือไม่ พิสูจน์ให้เห็นด้วยตาจากผลงานสุดสร้างสรรค์ของdaigo ishii + future-scape architects ที่เลือกภาพบรรยากาศเมืองดัง 6 เมือง ปรับโฉมใหม่ ให้มีกลิ่นอายแบบฉบับกรุงโตเกียว

บริษัทออกแบบชื่อดังจากแดนปลาดิบ daigo ishii + future-scape architects บรรเจิดไอเดียสร้างผลงานสุดแหวกแนว ‘worldwide tokyo-lization project’ ด้วยการเนำภาพบรรยากาศ 6 เมืองดัง ที่มีภูมิทัศน์แตกต่างกัน ได้แก่ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา, กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน, กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก, กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, เมืองลาปาซ ประเทศโบลิเวีย, และ เมืองเวเนเซีย ประเทศอิตาลี มาตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ให้ดูมีลักษณะคล้ายกับกรุงโตเกียว โดยเพิ่มเติมของประดับตกแต่งต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของโตเกียว ไว้บริเวณสองข้างถนนอย่างหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็น ป้ายหนังตัวหนังสือโฆษณา ป้ายแบรนด์เนอร์นีออนส่องสว่าง เสาโทรศัพท์ ต้นซากุระ ซุ้มแผงลอยสีสันสดใส ฯลฯ พร้อมแสดงโชว์ให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด ภายในงาน venice architecture biennale ที่กรุงเวนิช ประเทศอิตาลี

เมืองเวเนเซีย ประเทศอิตาลี
เมืองเวเนเซีย ประเทศอิตาลี

ผลงาน ‘worldwide tokyo-lization project’ นี้ เกิดขึ้นจากการสำรวจความคิดเห็นของคนท้องถิ่นภายใน 6 เมืองที่เลือก พร้อมตั้งประเด็นคำถามว่า บรรยากาศของเมืองจะมีลักษณะอย่างไรเมื่อนำเอกลักษณ์ของกรุงโตเกียวเข้ามาใส่เพิ่มเติม ? มีความแปลกตาต่างออกไปจากเดิมหรือไม่ มากหรือน้อยเพียงใด ? เมืองเหล่านั้นจะยังคงภาพลักษณ์แบบเดิมอยู่หรือไม่ หรือภูมิทัศน์จะถูกเปลี่ยนไปจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม

ตัวผลงานดังกล่าวเป็นส่วนของงาน venice architecture biennale ซึ่งมีเนื้อหานำเสนอถึงการผสมผสานทางสถาปัตยกรรม ระหว่างสถาปัตยกรรมที่เป็นรูปแบบเดิมของเมือง กับการเพิ่มเติมองค์ประกอบอันน่าตื่นตาตื่นใจเข้าไปประกอบ ทั้งนี้รูปแบบการนำเสนอผลงานครั้งนี้จะแสดงให้ได้รับชมอย่างทั่วถึง ผ่านจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ 6 จอ โดยแต่ละจอก็จะฉายภาพกราฟฟิคของเมืองทั้ง 6 ที่แต่งเติมลักษณะของกรุงโตเกียวเข้าไป

เมืองลาปาซ ประเทศโบลิเวีย
เมืองลาปาซ ประเทศโบลิเวีย
กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน
กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน
กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก
กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

source : designboom

Previous articleลืมบรรยากาศร้านอาหารจีนเก่า ๆ พบความแตกต่างในอีกมิติ กับร้านดีไซน์สุดชิค โอบล้อมด้วยเรือนกระจก
Next article“หุ่นยนต์ก่ออิฐ” ตอบโจทย์ปัญหาแรงงาน สร้างบ้านเสร็จใน 2 วัน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม