โปรเจ็กต์ปรับปรุงที่อยู่อาศัยล่าสุดของ Stadt Architecture ใช้การตกแต่งแบบบิวท์อินเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้กับห้องขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บของ เตียงนอน หรือตู้เสื้อผ้า อีกทั้งยังตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เรียบง่ายมีโทนสีสบายตาทำให้ห้องน่าอยู่มากขึ้น

เดิมทีกำแพงของห้องนี้เป็นกำแพงอิฐ แต่ทาง Stadt Architecture ทำการออกแบบใหม่โดยการนำพื้นไม้วอลนัทมาปรับให้เข้ากับกำแพงอิฐ และยังใช้ตู้เก็บของสีขาวและเฟอร์นิเจอร์สีม่วงมาเป็นตัวช่วยสำหรับการรีโนเวทอพาร์ทเม้นท์ UWS แห่งนี้ UWS ได้ครอบครองพื้นที่ชั้นแรกของคอนโดมิเนียมเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1970 มีขนาดเล็ก 3 ชั้น ตั้งอยู่ที่อัปเปอร์เวสต์ไซด์ เขตแมนแฮตตัน นครนิวยอร์ก

เริ่มตั้งแต่ทางเข้าห้องเปิดเข้าไปจะเจอกับห้องครัวและห้องอาหารตั้งอยู่ที่ชั้นล่างสุดของห้องเมื่อขึ้นบันไดไปจะเจอกับห้องนั่งเล่นขนาดกำลังดี ในส่วนของห้องนอนและห้องอาบน้ำจะอยู่บนชั้นลอยเหนือห้องนั่งเล่น Stadt Architecture ต้องการจัดสรรพื้นที่ที่แบ่งออกเป็นสัดส่วนให้มีความลงตัวมากขึ้น พวกเขาจึงเลือกใช้วัสดุที่ทำขึ้นมาเองอย่างพื้นไม้วอลนัทและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่งในห้อง รวมไปถึงบาร์ทานอาหารที่พวกเขาทำขึ้นมาแทนที่โต๊ะนั่งตัวเก่า และมีตู้เก็บของสีขาวประสานเข้ากับกำแพงไม้วอลนัทช่วยในการนำความสว่างมาแทนที่แสงมืดทึบของมุมที่เป็นกำแพงอิฐได้

“ก่อนหน้าที่เราจะมารีโนเวทอพาร์ทเม้น 3 ชั้นแห่งนี้ ที่นี่เคยถูกทิ้งไว้โดยที่ไม่มีใครมาดูแลใส่ใจเท่าที่ควรนัก” “เราพยายามที่จะทำห้องนี้ให้มีภาพลักษณ์ทั่วไปจากการเลือกใช้วัสดุธรรมดาและการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อสร้างความต่อเนื่องคล้ายคลึงกันระหว่างห้องทั้งสามชั้น” กล่าวโดย สถาปนิกที่รับผิดชอบในโปรเจ็กต์นี้

ตู้เก็บของสีขาวเชื่อมกันยาวไปจนถึงห้องนั่งเล่น มีช่องหว่างระหว่างชั้นเป็นสีม่วง เฉดสีนี้เน้นใช้กับเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เช่น เก้าอี้วอมบ์แชร์ สินค้าจาก American furniture brand Knoll และยังใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หาได้ทั่วไปมาตกแต่งห้องนั่งเล่นไม่ว่าจะเป็น โซฟาตัวแอล ม่านโปร่งสีขาว และโคมไฟแก้วทรงกลม ทางสตูดิโอยังทำการออกแบบชั้นลอยใหม่เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับเตียงนอนขนาดใหญ่และห้องอาบน้ำสำหรับผู้อยู่อาศัยอีกด้วย ขอบกั้นตรงชั้นลอยก็ถูกแทนที่ด้วยเตียงนอนที่หันหัวออกไปทางฝั่งห้องนั่งเล่น และยังมีตู้เก็บของอยู่ใต้เตียง ในขณะที่ตู้เสื้อผ้าอยู่ติดกำแพงตรงปลายเตียง ถัดจากเตียงนอนจะมีบันไดลงไปสู่ห้องอาบน้ำขนาด 46 เซ็นติเมตร มีกำแพงกระเบื้องสีขาวและพื้นลายกราฟฟิคสีเทาสลับขาวตกแต่งอย่างสวยงาม

“เรานำองค์ประกอบของงานสถาปัตยกรรมกับเฟอร์นิเจอร์มารวมเข้าด้วยกัน อย่างเตียงนอนที่เราทำเองก็เป็นงานสถาปัตยกรรม ส่วนหัวเตียงก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง” “เตียงนอนไม้บิวท์อินที่ต่อไปยังตู้เก็บของสามารถทำให้กลายเป็นโต๊ะเล็ก ๆ อยู่บริเวณหัวเตียงได้อีกด้วย”

อพาร์ทเม้น UWS เป็นอีกหนึ่งผลงานล่าสุดสำหรับการปรับปรุงที่อยู่อาศัยใน Manhattan ส่วนที่อื่นจะใช้วิธีการตกแต่งหลากหลายสไตล์และใช้สีสันที่แตกต่างออกไป นอกจากนี้ยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบสไลด์ได้ให้เหมาะกับคอนโดที่มีพื้นไม่กว้างมากนัก

Source: dezeen

Previous articleชมหอศิลป์ใต้ดินของสตอกโฮล์ม หนึ่งในเครือข่ายสถานีรถไฟใต้ดินที่งดงามที่สุดในโลก
Next articleBuilderNews เดินหน้าสนับสนุนงาน SIBT นำเสนอวิศวกรรมก่อสร้างที่ทันสมัย