‘can ghalili’ บ้านพักอาศัยแห่งเมืองบาร์เซโลน่าได้รับการรีโนเวตให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัว ตกแต่งด้วยวัสดุที่เป็นไม้และกระจกโปร่งแสงเพื่อเพิ่มพื้นที่และความสว่างให้กับบ้าน และยังมีมุมที่สามารถเชื่อมต่อไปยังลานด้านนอกไว้สำหรับพักผ่อนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในครอบครัว

บางโปรเจ็กต์อาจจะมีการเริ่มต้นมาจากความคิดใหม่ ๆ มุมมองที่แตกต่าง และบางครั้งก็เกิดจากความสัมพันธ์ของแต่บุคคล แต่สำหรับ ‘can ghalili’ ซึ่งเป็นบ้านพักที่ตั้งอยู่ในประเทศสเปนนั้นได้รับการออกแบบไว้สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาบ้านหลังที่สอง จุดประสงค์ของโปรเจ็กต์นี้คือเพื่อขยายพื้นที่ให้กว้างพอสำหรับการพักอาศัยแบบครอบครัว พวกเขาจะมีสถานที่ในการสร้างความทรงจำ ทำกิจกรรมวันหยุดและใช้ชีวิตอยู่ในเมืองที่น่าอยู่แห่งนี้

สตูดิโอ LoCa มีความตั้งใจที่จะรีโนเวต ‘can ghalili’ เพื่อเชื่อมต่อการออกแบบภายในและการออกแบบพื้นที่บริเวณรอบบ้านเข้าไว้ด้วยกัน ให้เกิดความคล่องตัว ความสว่าง และเปิดให้เห็นลานนอกบ้านและต้นไม้ที่มีอยู่บริเวณนั้นได้อย่างเต็มที่ ในส่วนของกำแพงที่เห็นอยู่นั้นความท้าทายของมันคือการก่อสร้างด้วยไม้และเติมแต่งให้เกิดความสมบูรณ์ด้วยอิฐและหิน และยังใช้กระจกโปร่งแสงเพื่อปรับเปลี่ยนความสูงของแกนห้อง ให้แสงกระทบผ่านเข้าตรงกลางบ้าน ทำให้บรรยากาศภายในบ้านน่าอยู่มากขึ้น และสุดท้ายนี้ก็คือห้องนั่งเล่นที่สามารถเปิดออกไปสู่ลานนอกบ้านได้ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนลานกว้าง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่เงียบสงบในย่านเก่าแก่แห่งนี้เลยก็ว่าได้

Source: designboom

Previous articleทำความรู้จักกับ PREFAB และ PRECAST ในการสร้างบ้านสำเร็จรูป
Next articleเจ.เอส.พี. ทำพิธีตั้งศาล โครงการเจ.เอส.พี.ซิตี้ รังสิต-คลอง1