World Architecture Festival 2016 (WAF) หรือ เทศกาลสถาปัตยกรรมโลกประจำปี 2016 จัดขึ้นเพื่อเผยโฉมสถาปัตยกรรมที่เป็นที่สุดในรอบปี โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 วันด้วยกัน

ในส่วนของอาคารที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะถูกส่งรายชื่อเข้าแข่งขันในประเภทรางวัล ‘World Building of the Year’ ในวันนี้ (18 พ.ย.) ส่วนโปรเจคที่ยังสร้างไม่เสร็จนั้น จะเข้าแข่งขันในประเภทรางวัล ‘Future Project of the Year’ ซึ่ง Builder News ก็ไม่พลาดที่จะนำรายชื่อสถาปัตยกรรมที่ได้รับรางวัลในประเภท Best Buildings ของการประกวดในวันแรกมาฝากกัน โดยแบ่งเป็นประเภทผลงาน ดังนี้


House
:
House MM บนเกาะ Mallorca ประเทศสเปน โดย OHLAB

house-house-mm-oh-lab-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_0

สร้างบ้านเป็นบล็อกสีขาวทั้งชุด หันหน้าไปทางทิศตะวันออกทุกบล็อก แต่ต่างมุมมองกัน หน้าต่างขนาดใหญ่ของแต่ละบล็อกเมื่อมองจากด้านในจะเห็นวิวที่ต่างกันออกไป สอดคล้องกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละบล็อก เช่น ห้องอาหารจะมองเห็นวิวทะเล ห้องครัวจะมองเห็นแปลงผัก และห้องนอนจะมองเห็นวิวของสวนส่วนตัว

Housing: Aluminum Tip กรุงปารีส ฝรั่งเศส โดย Babin and Renaud Architectes

housing-aluminium-tip-babin-and-renaud-architectes-world-architecture-festival_dezeen_1704_ss_0

อาคารหลังนี้เป็นอพาร์ทเมนท์ 6 ชั้น ชั้นละ 3 ห้อง แต่ละห้องหันหน้าออกถนนไปทางทิศตะวันออก ตัวฟาซาดแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เป็นฟาซาดที่มีความแวววาว เพราะทำจากอะลูมิเนียมที่ผ่านการชุบผิวแล้ว ส่วนที่ 2 เป็นฟาซาดในส่วนระเบียง

Production, energy & recycling: Floating Fields เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน โดย Thomas Chung

production-energy-and-recycling-floating-fields-thomas-chung_dezeen_2364_ss_1

ด้วยความต้องการนำเกษตรกรรมกลับสู่อ่าวเซินเจิ้น Thomas Chung จึงสร้างสวนลอยน้ำขึ้นโดยยึดหลักเกษตรผสมผสาน ซึ่งรวมเอาสัตว์น้ำอย่างเป็ด ปลา สาหร่าย และระบบกรองน้ำเข้าไว้ด้วยกันในสวนแห่งนี้ ซึ่งก่อให้เกิดระบบนิเวศใหม่ขึ้นในพื้นที่ที่เคยเป็นโรงงานผลิตแป้งมาก่อน

Schools: German School Madrid ประเทศสเปน โดย Grüntuch Ernst Architects

schools-german-school-madrid-spain-gruntuch-ernst-architects-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_0

อาคารแห่งนี้เป็นมากกว่าอาคารเรียนธรรมดา เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่ให้ความรู้แล้ว ยังเป็นศูนย์วัฒนธรรมเพื่อรองรับประชากรท้องถิ่นอีกด้วย ภายในประกอบด้วย โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม และมัธยม ที่สร้างอยู่รอบ ๆ ลานโล่งแจ้งในโรงเรียน นอกจากนี้ ยังมีฮอลล์จัดแสดงคอนเสิร์ตที่จุผู้ชมได้มากถึง 750 ที่นั่ง รวมทั้งฮอลล์กีฬาขนาดใหญ่ไว้คอยอำนวยความสะดวก

Civic and community: Salburua Civic Centre เมือง Vitoria-Gasteiz ประเทศสเปน โดย IDOM

civic-and-community-salburua-civic-centre-idom_dezeen_2364_ss_3

คอมมูนิตี้เซ็นเตอร์แห่งนี้ ตั้งอยู่ในแคว้นบาสก์ ประเทศสเปน ภายในประกอบด้วย สระว่ายน้ำบนดาดฟ้าและศูนย์กีฬา ตัวอาคารถูกแบ่งเป็น 3 ระดับ มีหน้าที่ใช้สอยต่างกัน ในส่วนของห้องใต้ดิน จะแบ่งเป็นสถานบริการด้านกีฬา คาเฟ่ เลานจ์ และห้องประชุม ต่อมาในส่วนของชั้นหนึ่งของอาคาร จะประกอบไปด้วย ห้องสมุด และสระว่ายน้ำ ซึ่งพื้นที่ในส่วนต่าง ๆ นั้นจะสามารถเชื่อมต่อกันได้

Culture: National Museum ในเมือง Szczecin ประเทศโปแลนด์ โดย Robert Konieczny และบริษัทสถาปนิก KWK Promes

culture-national-museum-szczecin-dialogue-centre-przełomy-robert-konieczny-kwk-promes-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_0

ในการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะใช้วัสดุเพียงชนิดเดียว ซึ่งก็คือ คอนกรีตชนิด Pre-Cast (Pre-Cast concrete) บนส่วนหลังคาจะมีลานกว้างสำหรับชมวิวทิวทัศน์รอบ ๆ โดยเฉพาะวิวของอาคารที่ชื่อ Philharmonic Hall ซึ่งเป็นอาคารที่ได้รับรางวัล Mies van der Rohe Award ในปี 2015

Mixed use: อาคาร Malmö Live ประเทศสวีเดน โดย Schmidt Hammer Lassen Architects

mixed-use-malmo-live-schmidt-hammer-lassen-architects-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_0

อาคารริมคลองในเมืองมัลโม่ ประเทศสวีเดน ที่มีประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย เป็นทั้งคอนเสิร์ตฮอลล์ ศูนย์ประชุมและโรงแรมในตัว ซึ่ง Schmidt Hammer Lassen วางแผนการออกแบบโดยยึดไอเดียของความเป็นเมืองเล็ก แม้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายจะรวมกันอยู่ในอาคารแห่งนี้ทั้งหมด แต่กิจกรรมในแต่ละส่วนที่กล่าวมาก็ล้วนมีรูปแบบต่างกันไป

Office: The Zig Zag Building ลอนดอน สหราชอาณาจักร โดย Lynch Architects

office-the-zig-zag-building-lynch-architects-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_0

Lynch Architects ออกแบบออฟฟิศแห่งนี้ เพื่อนำมาใช้แทนอาคารเก่าในปี 1950 ภายในนครเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน โดยสร้างให้มีความสูงใกล้เคียงกับอาคารรอบข้าง และในส่วนของชั้นดาดฟ้าจะมีการปลูกต้นไม้และดอกไม้เอาไว้ เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับผ่อนตลาย หรือพักผ่อนหย่อนใจจากการทำงานตลอดทั้งวัน

New&Old: Beyazit State Library นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดย Tabanlioglu Architects

new-and-old-beyazit-state-librarytabanlioglu-architects-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_1

โปรเจคนี้ เป็นการฟื้นฟูห้องสมุดเก่าในอิสตันบูล ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกแบ่งพื้นที่ไปใช้เป็นโรงทานแจกอาหารสำหรับคนจน บริษัท Tabanlioglu Architects เป็นผู้ออกแบบตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมด โดยออกแบบอาคารให้มีโครงสร้างแบบโปร่ง

Display: Waterfront Pavillion นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดย Francis-Jones Morehen Thorp

display-the-waterfront-pavilion-francis-jones-morehen-thorp-world-architecture-festival_dezeen_2364_ss_0

Waterfront Pavillion ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Australian National Maritime Museum บริเวณท่าเรือ Darling Harbour ถูกนำมาใช้เป็นพื้นที่จัดแสดง ให้ความรู้เกี่ยวกับเรือและสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับเรือ การออกแบบอาคารมีลักษณะเป็นริ้วคลื่น ประดับด้วยแผ่นอะลูมิเนียมทั้งด้านในและด้านนอก

Source: dezeen 

Previous article‘แลนดี้ โฮม’ ปัดฝุ่น 8 โชว์รูมใหม่ ยึดคอนเซปต์ ‘Customization For Life’
Next articleCalmingstone อุปกรณ์คลายความกังวล ควบคุมง่ายเพียงฝ่ามือเดียว
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม