แม้ว่าสิงคโปร์จะเป็นประเทศที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก แต่ก็เต็มไปด้วยอาคารที่ได้รับการสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาดและเน้นความเป็นกรีน เช่นเดียวกับ Oasia Hotel ผลงานชิ้นล่าสุดของบริษัทสถาปนิกชื่อก้องโลก WOHA Architects ในย่านธุรกิจของประเทศสิงคโปร์ โดยใส่ความเป็นธรรมชาติให้กับตัวอาคารทุกจุด เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบริเวณข้างเคียง

Oasia Hotel ฉีกแนวจากตึกระฟ้าในย่านเดียวกันด้วยฟาซาดอาคารที่ใช้แผ่น Aluminium perforated panel สีแดง และประดับด้วยไม้เลื้อยโอบล้อมทั่วทั้งหลัง ทั้งยังแทรกพื้นที่สีเขียวแบบเปิดเข้าไปในแต่ละช่วงตึก กลายเป็นสวนแนวตั้งที่มอบความเย็นสบายให้กับผู้พักอาศัยในขณะที่อากาศภายนอกมีความร้อนระอุ

Oasia Hotel เป็นทั้งโรงแรมและอาคารพักอาศัยสูงเสียดฟ้า โดยมีความสูงอยู่ที่ 190.15 เมตร จำนวนชั้นทั้งหมด 27 ชั้น การออกแบบอาคาร สถาปนิกเลือกใช้แผ่น Aluminium perforated panel สีแดงเป็นวัสดุหุ้มอาคาร และคลุมด้วยไม้เลื้อยมากถึง 21 สปีชีส์ ผสมผสานกับต้นไม้และพืชพันธุ์อีก 33 สปีชีส์ที่ตกแต่งอยู่ด้านในและตามระเบียงในลักษณะของสวนลอยฟ้า (Sky Terraces) แบบเปิดโล่ง ซึ่งแบ่งสวนลอยฟ้าออกเป็น 4 ช่วงด้วยกัน ยึดแนวคิดให้ผู้พักอาศัยผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติ แทนการมองทัศนียภาพผ่านกระจกเช่นเดียวกับตึกสูงทั่วไป โดยชั้นที่ 6 จะเป็นในส่วนของสระว่ายน้ำและออฟฟิศให้เช่า ส่วนชั้นบนสุดคือชั้นที่ 27 เป็นสวนลอยฟ้าและร้านอาหารสุดหรู ด้วยเหตุนี้ที่มีพื้นที่สีเขียวเติมเต็มทุกส่วนของอาคาร จึงทำให้ Oasia Hotel มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นถึง 750% ของพื้นที่ก่อสร้าง ส่งผลให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพกับบริเวณโดยรอบ

โครงสร้างของอาคารในรูปแบบเปิดโล่ง ทั้งด้านข้างและด้านบนซึ่งปราศจากหลังคา่ปิดทับ ช่วยให้มีการระบายอากาศที่ดีเยี่ยม เพราะมีลมธรรมชาติพัดผ่าน ตลอดจนได้รับความเย็นสบายจากสวนสีเขียวที่รายล้อมรอบอาคาร รวมถึงเปิดทางให้แสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารโดยตรงผ่านการกรองแสงของต้นไม้ด้วย

WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-13 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-01-818x1227 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-03 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-04 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-05 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-06 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-07 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-08 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-09 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-10 WOHA-oasia-hotel-downtown-singapore-designboom-11

 

Source: designboom

Previous articleE-Newsletter Vol.21
Next article“บ้านพิงพัก” ศูนย์ผู้ป่วยมะเร็งแบบครบวงจร แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม