จีนได้ฤกษ์เปิดสะพานเป่ยผานเจียง (Beipanjiang Bridge) หรือ สะพานที่สูงที่สุดในโลก ให้รถวิ่งสัญจรได้แล้ว หลังก่อสร้างเสร็จสิ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยสะพานแห่งนี้พาดข้ามหุบเขาแม่น้ำ Nizhu ที่ความสูง 565 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล หรือสูงเทียบเท่ากับตึก 200 ชั้น ตัวสะพานทอดยาว 1,341 เมตร เป็นสะพาน 4 เลนส์ เชื่อมระหว่างมณฑลยูนนานและกุ้ยโจว

งบประมาณในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ อยู่ที่ 1 พันล้านหยวน หรือประมาณ 5,200 ล้านบาท โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2013 หลักการออกแบบจะคำนึงถึงสภาพอากาศ โดยออกแบบให้โครงสร้างสะพานสามารถทนต่อลมแรงได้ดี

ซึ่งหลายปีมานี้ จีนได้กลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมสะพานหลายแห่งที่ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นและน่าสนใจ อาทิ สะพานกระจกแห่งแรกในจีน ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลหูหนาน รวมทั้งสะพานกระจกจางเจียเจี้ยที่ยาวและสูงที่สุดในโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แห่เข้ามาชมกันอย่างล้นหลาม จนต้องปิดปรับปรุงชั่วคราว เป็นต้น

https://www.youtube.com/watch?v=jy2RYY5oPp0

Via: CNN

BeipanjiangDugeJanuaryFinalOrangeClose


Source: archdaily

Previous articlePentens เชื่อมั่นงานสถาปนิก’60 ขนทัพเคมีภัณฑ์ก่อสร้างเข้าร่วมงาน
Next articleอำนวยเดช ฟลอไทล์ ออกโรงงานสถาปนิก’60 ชูไฮไลท์เด็ด
ไวนิลลามิเนต ‘Herringbone Series’
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม