บริษัทสถาปนิกสัญชาติสิงคโปร์ Firm L Architects รีโนเวทอาคารพาณิชย์เก่า 8 หลัง ให้เป็นอาคารสำนักงานและแกลเลอรี่ ในรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย โดยสถาปนิกยังคงเก็บรักษาโครงสร้างเหล็กเดิม กับหลังคาหน้าจั่วไว้ แทนการทุบทิ้ง และต่อเติมด้วยวัสดุอื่นที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวทั้ง วัสดุคอนกรีตสำเร็จรูป, พื้น Metal Deck, แผ่นกระจก, ผนังก่ออิฐ และผนังไม้เลื้อยแบบมีรูพรุน (Green Wall) ทำให้กลายมาเป็นอาคารสำนักงานสุดคลาสสิคพ่วงด้วยความกรีน ดูสวยงามสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น

สำหรับโครงการรีโนเวทในครั้งนี้ สถาปนิกหยิบเอาเสน่ห์ของอาคารพาณิชย์เก่าขนาด 3 ชั้น จำนวน 8 หลัง ที่มีลักษณะเป็นโครงสร้างเหล็กและหลังคาหน้าจั่ว มาผสมผสานดัดแปลงเป็นอาคารสำนักงานและที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะ โดยอาคารทั้งหมดตั้งหันหน้าออกไปทางฝั่งแม่น้ำ ใกล้กับช่องแคบยะโฮร์ ที่กั้นระหว่างประเทศมาเลเซียกับสิงคโปร์ ด้วยสภาพแวดล้อมดังกล่าว สถาปนิกจึงเลือกใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างฟาซาดที่มีพื้นผิวคล้ายกับลวดลายดอกไม้ เพื่อให้อาคารดูโดดเด่นและเข้ากับสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ

Series-of-Barns-by-L-Architects-9

ทั้งนี้ อาคารทั้งหมด 8 หลังจะแบ่งเป็นอาคารที่ใช้งานจริง 4 หลัง และอาคารที่ไม่ได้ใช้งาน แต่จะถูกเก็บไว้เป็นพื้นที่สำรองสำหรับใช้งานในอนาคตอีก 4 หลัง โดยพื้นที่ล็อบบี้และรีเซฟชั่น จะอยู่ภายในอาคารหลังที่ 3 (นับจากซ้ายมือตามภาพด้านบน) ที่ใส่ความเป็นโมเดิร์นเข้าไปด้วยฟาซาดกระจกให้ยื่นล้ำออกมาด้านหน้า ในส่วนของอาคารที่เหลืออีก 3 หลัง ตัวฟาซาดจะใช้อิฐเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง และอาคาร 4 หลังที่ไม่ได้ใช้งานจะใช้ไม้เลื้อยในการตกแต่งเป็นฟาซาด หรือที่เรียกว่าการทำสวนแนวตั้งนั่นเอง

Series-of-Barns-by-L-Architects-5-1020x610

L Architects บริษัทสถาปนิกผู้ออกแบบ กล่าวว่า “สำหรับโปรเจคนี้ เราต้องการทดลองใช้วัสดุหลากหลายชนิด อย่างอิฐ เพื่อให้ตัวฟาซาดดูมี texture โดยพยายามทำให้ผิวหน้าอาคารขนาดใหญ่ที่ดูเรียบ ๆ กลายมาเป็นฟาซาดที่ดูมีชีวิตชีวา ซึ่งเมื่อแสงสว่างในช่วงกลางวันอ่อนลง จะทำให้เกิดเงาจากอิฐบางส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวฟาซาด”

นอกจากนี้ ตัวอาคารด้านในยังประกอบไปด้วยพื้นที่จัดแสดง ห้องเธียเตอร์ ห้องประชุม ออฟฟิศ รวมถึงพื้นที่ผ่อนคลายเอาท์ดอร์อีกด้วย

Series-of-Barns-by-L-Architects-13-1020x610 Series-of-Barns-by-L-Architects-12-1020x610 Series-of-Barns-by-L-Architects-7-1020x610 Series-of-Barns-by-L-Architects-6-1020x610
Source: inhabitat

Previous article‘Canvas’ คอมพิวเตอร์พับได้ จอบางเพียง 27” อีกหนึ่งทางเลือกจาก Dell
เพื่อนักออกแบบหัวใส
Next article3 ยักษ์ใหญ่แวดวงอสังหาฯ เตรียมเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม