เสพย์งานศิลป์ เดินชมนิทรรศการ ดูการแสดง ที่ ‘The Shade’ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งใหม่ในมหานครนิวยอร์ก

740
‘The Shed’  โครงสร้างเหล็กขนาดมหึมาในมหานครนิวยอร์ก ได้รับการออกแบบโดย Diller Scofidio + Renfro ร่วมมือกับ Rockwell Group โดยสร้างติดกับ ’15 Hudson Yards’ คอนโดมิเนียมสูง 88 ชั้น และเลียบสวนสาธารณะ High Line มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 2019 นี้

‘The Shed’ จะกลายเป็นศูนย์จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมขนาดใหญ่ในอนาคต อาทิ การแสดงละครเวที นิทรรศการศิลปะ การแสดงดนตรี ฯลฯ บนพื้นที่ทั้งหมด 200,000 ตารางฟุต ประกอบด้วยโครงสร้างหลัก 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นโครงสร้างด้านใน และส่วนที่เป็นโครงสร้างด้านนอกที่เรียกว่า ‘Telescoping Shell’ ซึ่งหุ้มโครงสร้างด้านในไว้อีกทีหนึ่ง สามารถเคลื่อนออกมาข้างหน้าได้ เพื่อขยายพื้นที่จัดงานเพิ่มขึ้นอีก 17,000 ตารางฟุต

the shed new york

‘Telescoping Shell’ หรือส่วนที่เป็นหลังคาหุ้มด้านนอก ใช้เป็นพื้นที่ให้ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการจัดแสดงละครเวที หรือการแสดงโชว์ต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ โดยมีที่นั่งทั้งหมด 1,250 ที่นั่ง และรองรับจำนวนคนยืนได้ราว 3,000 คน สามารถควบคุมเรื่องของแสง เสียง และอุณหภูมิได้ตามต้องการ ทั้งนี้ หากพื้นที่ดังกล่าวไม่ถูกใช้งาน ‘Telescoping Shell’ ก็ยังคงหุ้มส่วนที่เป็นโครงสร้างด้านในไว้ตามเดิม ซึ่งจะทำให้เหลือพื้นที่โล่งด้านหน้าไว้สำหรับจัดกิจกรรมอื่น ๆ หรืออาจนำวีดีโอมาฉายผ่านจอโปรเจคเตอร์ให้ปรากฏบนหน้า Shed เพื่อมอบความบันเทิงให้กับผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา (ตามคลิปด้านบน)

‘Telescoping Shell’ มีน้ำหนักมากกว่า 4,000 ตัน สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยล้อเดี่ยว 4 ล้อ และล้อคู่ด้านหน้า 2 ล้อ โดยอาศัยเทคโนโลยี Gantry Crane (เครนแบบมีขา ใช้ยกสิ่งของในแนวดิ่งและเคลื่อนที่ไปตามราง) มีกำลังแรงม้าเทียบเท่ารถยนต์โตโยต้าพรีอุส วิ่งด้วยความความเร็ว ¼ ไมล์ต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น

สำหรับ Shed ที่เป็นโครงสร้างถาวรด้านใน จะเป็นส่วนของแกลเลอรี่ มีขนาดกว้างขวาง 25,000 ตารางฟุต รวมถึงที่นั่งชมละครเวทีจำนวน 500 ที่นั่ง ซึ่งเชื่อมต่อกับที่นั่งชมด้านล่างและห้องแสดงละครเวทีที่อยู่ในโครงสร้างด้านนอก นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องต่าง ๆ ได้อีก เช่น ห้องซ้อมการแสดง, ห้องแสดงผลงานด้านการออกแบบของศิลปินรุ่นใหม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ โปรเจค ‘The Shed’ ศูนย์จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมแห่งใหม่ของมหานครนิวยอร์ก เกิดขึ้นได้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรการกุศล Bloomberg Philanthropie เป็นจำนวน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

Source: designboom

Previous article‘Workplace 3.0’ ฉีกกรอบออฟฟิศแบบเดิม ๆ ให้เห็นกันในงาน Salone del Mobile Milano 2017
Next articleเผยแบบ “หอคอยชมเมืองกรุงเทพมหานคร” ว่าที่แลนด์มาร์กแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพ บนความสูง 459 เมตร
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม