อย่างที่หลายคนทราบว่าการสร้างบ้านบนที่สูงนั้นจะมอบประสบการณ์สุดแปลกใหม่ให้ทุกคนได้สัมผัส ยกตัวอย่างเช่นการสร้างบนต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มักจะมีให้พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง แต่การสร้างบ้านสุดแปลกที่เรายกมาให้ทุกท่านได้ชมนี้จะแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมันคือบ้าน “cranehouse” ที่เป็นการสร้างบ้านอยู่บนเครนก่อสร้างและนับเป็นครั้งแรกของโลกเลยทีเดียวที่มีการสร้างบ้านในลักษณะเช่นนี้ขึ้นมา

บ้าน “cranehouse” ได้รับการออกแบบโดยสตูดิโอ Canopy & Stars โดยตั้งอยู่ในเขตท่าเรือของเมือง บริสตอล ประเทศอังกฤษ ตำแหน่งของบ้านนั้นตั้งอยู่บนเครนที่อยู่เหนือพื้นดิน 26 ฟุต ภายใต้การก่อสร้างโครงเหล็กค้ำยันตัวบ้านคล้ายกับบ้านต้นไม้ ส่วนตัวโครงสร้างของบ้านนั้นใช้เป็นวัสดุไม้แทบทั้งหมด ซึ่งมีน้ำหนักเบาและเป็นวัสดุที่ยั่งยืนไปในตัว

สำหรับการตกแต่งพื้นที่ภายในบ้านนั้นได้ทำออกมาให้ดูเก๋ไก๋ด้วยงานเฟอร์นิเจอร์ ผสมผสานกับการนำชิ้นส่วนไม้มาติดผนังในบางมุมพร้อมกับปลูกไม้ประดับ รวมถึงใช้เตียงนอนที่ทำงานไม้แท้แบบดั่งเดิม เพื่อให้ผู้อาศัยจะสัมผัสได้ถึงความผ่อนคลายราวกับอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และผู้ออกแบบก็ได้ปรับพื้นที่เล็กน้อยบางส่วนให้ดูเป็นสมัยใหม่อยู่บ้าง เช่นการใช้ทองแดงมาประดับในส่วนยอดหลังคา การใช้คอนกรีตมันเงา ทำให้เกิดความลงตัวด้านการบูรณาการระหว่างธรรมชาติกับสไตล์ร่วมสมัยได้ดีกว่าเดิม

ด้วยความพิเศษของตัวบ้านที่อยู่สูงจากพื้นดิน จะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้เข้าถึงกับบรรยากาศของวิวทิวทัศน์โดยรอบที่เหนือชั้นยิ่งกว่าบ้านต้นไม้ โดยวิวรอบ 360 องศานั้นก็จะเป็นแบร็คกราวด์ของสภาพเมืองที่มีแม่น้ำไหลผ่าน มอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้สัมผัสแบบไม่เหมือนที่ใด นอกจากนี้ การที่ตกแต่งบ้านด้วยวัสดุจากธรรมชาติจะทำให้ได้กลิ่นของพรรณไม้ เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ สะระแหน่ และกลิ่นเปลือกไม้ หอมอบอวนอยู่ภายในบ้าน ด้านกำแพงนอกบ้านนั้นก็ยังคงเพิ่มเติมการรตกแต่งให้สวยงามไปอีกขั้นด้วยการปลูกดอกไม้บนรางไม้ที่ติดกับกำแพง รวมถึงการปลูกพืชพรรณไว้บนหลังคาบ้านเพื่อดึงดูดผีเสื้อหรือผึ้ง ให้เข้ามาผสมเกษรอีกด้วย

แขกผู้แวะเข้ามายัง “cranehouse” แห่งนี้จะเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ที่สวยงาม เหมาะกับการใช้เวลาว่างปลีกวิเวกออกจากสังคมเมือง มาทอดกายลงนอนบนเปลจิบชาชมวิวรอบอ่าว หากท่านใดต้องการที่จะสัมผัสกับประสบการณ์เหล่านี้ก็สามารถจองพักคืนได้ในราคา 185 ปอนด์ ต่อคืน พร้อมกับมีอาหารเช้าแสนอร่อยพร้อมเสริฟถึงหน้าประตูกันเลยทีเดียว

Tom Dixon กรรมการผู้จัดการของ Canopy & Stars ผู้กุมบังเหียนงานออกแบบ เปิดเผยว่า “โครงการวางแผนและออกแบบบ้าน cranehouse ใช้เวลายาวนานถึง 3 ปี และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งนับเป็นการสานความฝันของเราให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง เราหวังว่าผู้พักอาศัยได้รับความสนุกสนานจากบ้านสุดมหัศจรรย์หลังนี้ พร้อมกับใช้เวลายามเช้าตื่นขึ้นมาสัมผัสกับบรรยากาศกลางแจ้งราวกับเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติใจกลางเมือง ”

ทั้งนี้บ้าน cranehouse จะเปิดบริการให้แขกเข้ามาพักอาศัยเพียง 100 วันเท่านั้น โดยรายได้จากค่าที่พักจะถูกบริจาคให้กับองกรณ์ด้านสิ่งแวดล้อม Friends of the Earth

Source : inhabitat

Previous articleดีไซน์เนอร์ชาวเกาหลี ออกแบบล้อจักรยานที่ช่วยลดแรงกระแทก ได้เหนือชั้นกว่าล้อทั่วไป
Next articleเปลี่ยนมรดกเก่าแก่ให้กลายเป็นเกสเฮาส์สุดคลาสสิคที่เมือง Mikulov
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม