ประเทศจีนสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมให้ได้ตะลึงกันอีกครั้ง กับชิงช้าสวรรค์ยักษ์ bailang bridge ferris wheel ขนาดความสูง 145 เมตร โดยมีความมหัศจรรย์อยู่ที่ตัวโครงสร้างปราศจากซี่ล้อแกนกลางเหมือนชิงช้าสวรรค์ยักษ์อื่นๆ ทั่วไป มอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้ผู้ชมได้สัมผัสกับทิวทัศน์รอบแม่น้ำไปหลาง

ชิงช้าสวรรค์ bailang bridge ferris wheel แห่งนี้สร้างอยู่บนกึ่งกลางของสะพานข้ามแม่น้ำไปหลาง ในเมืองเว่ยฟาง มณฑลซานตง ประเทศจีน จุดเด่นของชิงช้าสวรรค์แห่งนี้อยู่ที่การออกแบบเป็นโครงสร้างวงกลมโดยปราศจากซี่ล้อที่เป็นแกนกลาง แตกต่างจากชิงช้าสวรรค์อื่นๆ ทั่วไป ด้วยความสูงขนาด 145 เมตร และเส้นผ่านศูนย์กลางของโตรงสร้างขนาด 125 เมตร ส่งผลให้เป็นชิงช้าสวรรค์ไร้แกนกลางที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งสูงว่าชิงช้าสวรรค์ชื่อดังอย่าง london eye ประมาณ 10 เมตร

โครงสร้างรอบวงของชิงช้าสวรรค์ได้ถูกออกแบบให้ค้ำยันซึ่งกันและกันเป็นตารางคล้ายกับโครงสร้างของว่าว ทำให้มีความแข็งแรงเพียงพอแม้ปราศจากซี่ล้อแกนกลางก็ตาม เมื่อระบบทำงานโครงสร้างวงล้อจะไม่หมุน แต่ตัวกระเช้าจะค่อยๆ เคลื่อนที่ไปบนรางรอบวงกลมแทน ตัวกระเช้ามีจำนวนรวมทั้งสิ้น 36 กระเช้า ซึ่งแต่ละกระเช้าจะบรรทุกคนได้ 10 คน มอบความบันเทิงให้กับแขกผู้ชมด้วยการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไว-ไฟ และจอโทรทัศน์ พร้อมประสบการณ์ใหม่สุดแปลกใหม่ที่มีวิวทิวทัศน์ของเมืองเว่ยฟางและแม่น้ำไปหลางเป็นฉากหลัง เป็นดั่งแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมือง

Source : designboom

Previous articleเทคโนโลยีแนวใหม่ GQ headphones มีกราฟีนเป็นส่วนประกอบช่วยให้ประสิทธิภาพในการฟังเพลงดียิ่งขึ้น อีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวงการวิทยาศาสตร์
Next articleมิชลิน ออกแบบยางสูญญากาศจากวัสดุรีไซเคิล
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม