เมืองหลิวโจว เดินหน้าพัฒนาขยายพื้นที่ชุมชนภายใต้คอนเซ็ปต์เมืองสีเขียวที่ปกคลุมไปด้วยแมกไม้นานาพรรณราวกับผืนป่า ด้วยการปลูกต้นไม้รวมถึงพืชพรรณต่างๆ กว่า 1 ล้านต้น ไว้บนระเบียง façades และพื้นที่ว่างของตึก ครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว่า 1,750,000 ตารางเมตร ช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์พร้อมทั้งสร้างระบบนิเวศธรรมชาติให้กับเมือง

โครงการดังกล่าวพัฒนาขึ้นโดย stefano Boeri สถาปนิกชาวอิตาเลี่ยนชื่อดัง ผู้สร้างผลงานออกแบบสไตล์สีเขียวที่นำต้นไม้ธรรมชาติเข้าไปผสมผสานกับตึกระฟ้าอย่างตึก bosco vertical ในเมืองมิลาน รวมถึง Nanjing Green Towers ในเมืองนานกิง ทั้งนี้โครงการสร้างเมืองสีเขียวของหลินโจวจะรองรับผู้อยู่อาศัยได้มากถึง 30,000 คน และมีสิ่งปลูกสร้างเติมเต็มองค์ประกอบของเมืองอย่างครบครัน ทั้งออฟฟิศ บ้านพักอาศัย โรงแรม โรงพยาบาล รวมถึงโรงเรียน เรียกได้ว่าเป็นเมืองสีเขียวที่เต็มไปด้วยพรรณไม้แห่งแรกในประเทศจีนเลยทีเดียว

ตัวโครงการใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นเป็นเวลา 3 ปี จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2020 โดยมีการปลูกต้นไม้ขึ้นตามพื้นที่ว่างของตึกจำนวน 40,000 ต้น รวมถึงเหล่าพืชพรรณกว่า 1 ล้านต้นจาก 100 สายพันธ์ที่แตกต่างกันออกไป การกระจายตัวของเหล่าพืชที่ปลูกลงบน façades ของอาคาร ช่วยฟอกอากาศของเมืองให้บริสุทธิ์ ลดความร้อนจากแสงแดด สร้างความร่มรื่น และลดมลภาวะทางเสียงได้อีกด้วย หากคำนวนโครงสร้างแล้วเมืองแห่งนี้จะช่วยผลิตปริมาณก๊าซออกซิเจนได้มากถึง 900 ตันต่อปี รวมถึงยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เกือบ 10,000 ตันต่อปี ตลอดจนสารมลภาวะอื่นๆ อีก 57 ตันต่อปี หรือเรียกได้ว่าเป็นปอดฟอกอากาศของเมืองเลยก็ว่าได้

โครงการเมืองสีเขียวหลินโจวมีพื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,750,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ทำเลเรียบชายฝั่งแม่น้ำ ลุ่ยเจียง และเชื่อมต่อกับเมืองหลิวโจว ด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูง นอกจากจะช่วยปรับสภาพอากาศให้บริสุทธิ์แล้ว โครงการดังกล่าวจะช่วยให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพของภูมิประเทศอีกด้วย เช่นการสร้างแหล่งพักอาศัยให้กับเหล่านก แมลง และสัตว์ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีแผงโซล่าร์เซลล์ที่ตัดตั้งอยู่บนสิ่งปลูกสร้างจะช่วยแปลงสภาพแสงแดดให้เป็นพลังงานสำหรับการอยู่อาศัยของมนุษย์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เรียกได้ว่าเมืองผืนป่าแห่งหลิวโจวนี้เป็นเมืองสีเขียวที่มีการออกแบบผสมผสานรระหว่างสิ่งปลูกสร้างโดยมนุษย์และธรรมชาติได้อย่างลงตัว การสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองลักษณะนี้จะดำเนินขึ้นในอนาคตในเมืองโลซานประเทศสวิสเซอร์แลนด์ในลำดับต่อไป

Source : designboom

Previous articleมาดูแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นตั้งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงามให้กลิ่นอายความเป็นธรรมชาติเหมาะกับการพักผ่อนสบาย ๆ ในวันหยุด
Next articleครม. แถลงผลอนุมัติสร้าง “หอคอยชมเมืองกรุงเทพมหานคร” โดยไม่ใช้วิธีการประมูล เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่มีมูลค่าถึง 4.6 พันล้านบาท
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม