Tadao Ando เพิ่มทัศนียภาพรูปปั้นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ด้วยทุ่งเนินเขาเขียวชะอุ่มที่ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

1313

หากพูดถึงสุสานแล้วใคร ๆ ก็คงนึกถึงแต่ความอึมครึม เงียบสงบ แต่ Tadao Ando สถาปนิกชาวญี่ปุ่นได้เปลี่ยนบรรยากาศหมองเศร้าของสุสานแห่งนี้ให้กลายเป็นบรรยากาศสดใสด้วยทุ่งเนินเขาที่มีความโดดเด่นของรูปปั้นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่มีอายุถึง 15 ปี

Tadao Ando ได้ทำการล้อมรอบรูปปั้นพระพุทธรูปในสุสานที่อยู่ใกล้กับเมืองซัปโปโร ของประเทศญี่ปุ่น ให้มีทัศนียภาพแบบเนินเขาที่ได้รับการออกแบบมาอย่างโดดเด่นสะดุดตาด้วยประติมากรรมสูงขนาด 13.5 เมตร เพื่อไฮไลท์สเกลของวัตถุที่ได้รับการก่อสร้างเมื่อ 15 ปีที่แล้ว รูปแบบเนินเขาที่จัดทำขึ้นใหม่นี้รายล้อมประติมากรรมปูนปั้น ยกเว้นส่วนบนสุดของพระพุทธรูปที่สามารถมองเห็นได้จากด้านนอกของเนินเขา ในส่วนของรูปปั้นเต็มตัวนั้น ผู้เข้าชมสามารถเดินเข้าไปในอุโมงใต้เนินเขาในระยะ 40 เมตรเพื่อที่จะได้เห็นรูปปั้นพระพุทธรูปได้อย่างเต็มตัว

‘จุดประสงค์ของการออกแบบครั้งนี้คือเพื่อที่จะสร้างพื้นที่ให้มีเอกลักษณ์ เริ่มตั้งแต่ทางเข้าไปจนถึงในอุโมงด้านใน เพิ่มความโดดเด่นให้กับรูปปั้นที่ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากด้านนอกอุโมง’ กล่าวโดย Tadao Ando ‘เมื่อเดินเข้าไปในโถงอุโมง ผู้ชมจะมองขึ้นไปเห็นรูปปั้นพระพุทธรูปที่รายล้อมด้วยท้องฟ้าตรงส่วนบนสุดของอุโมง’

Ando จัดแบ่งองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมเป็นส่วน ๆ ซึ่งรูปทรงของมันจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนเนินเขาจะเต็มไปด้วยทุ่งเขียวชะอุ่มและดอกลาเวนเดอร์สีสดใส ในขณะที่ช่วงหน้าหนาว สุสานจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะเกิดเป็นลานสีขาวสว่างสวยงาม

Source: designboom

Previous articleSonder living เปิดตลาดสู่ไทย มอบความ unique ของเฟอร์นิเจอร์ 7 สไตล์จากดีไซน์เนอร์ดังระดับโลก
Next articleIkea ปลดปล่อยขีดจำกัดการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ด้วยชุดโซล่าแบตเตอร์รี่ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ