สวนออกซิเจนพื้นที่ฟื้นฟูสุขภาพแถบเมืองร้อน ภายใต้แนวคิด ‘ปอดสีเขียว’ พร้อมดีไซน์เป็นเอกลักษณ์จากธรรมชาติ

888

ในประเทศแถบร้อนที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศมากมาย จะมีที่ไหนที่เราสามารถหายใจได้อย่างเต็มปอด สูดเอากลิ่นอายธรรมชาติและเปิดรับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ วันนี้ทาง Buildernews จะพาไปชม ‘สวนออกซิเจน’ สถานที่พักผ่อนสาธารณะแห่งใหม่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการออกแบบเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและเปิดให้มีสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ

ผลงานออกแบบโดย Aecom ‘สวนออกซิเจน’ ตั้งอยู่ที่โดฮา เมืองหลวงของประเทศกาตาร์ เป็นแหล่งชุมชนที่ทุกคนสามารถมาออกกำลังกาย พักผ่อน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ซึ่งสวนนี้มีแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากรูปทรงหินที่ก่อตัวเป็นรูปร่างจากการกัดกล่อนของลมรวมไปถึงการก่อตัวของของเหลวที่อยู่ในพื้นที่ทะเลทราย โดยทางเท้าและลานวิ่งจะมีรูปแบบคล้ายกับทางที่อยู่ในพื้นที่ทะเลสาบเพื่อสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจตลอดการใช้พื้นที่สาธารณะแห่งนี้

รูปแบบการจัดแสงในช่วงเวลากลางคืนและลำน้ำที่อยู่บริเวณรอบสนามเพิ่มเสน่ห์ให้กับการทำกิจกรรมยามเย็นและเพิ่มสีสันในช่วงเวลาพักผ่อนของวัน ภายใน ‘สวนออกซิเจน’ จะมีลานวิ่งที่มีแสงไล่ไปตามทาง มีอุโมงค์ใต้สินสำหรับการเล่นกีฬาเป็นกลุ่ม สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับกีฬาขี่ม้า ตลอดจนพื้นที่สันทนาการที่มาพร้อมกับชุดเครื่องเสียงให้ทุกคนใช้สอยเพิ่มความบันเทิงกันได้ไม่จำกัด นอกจากนี้ ยังมีโคมไฟบอลลูนลอยอยู่เหนืออุโมงค์ใต้ดินที่สามารถมองเห็นชัดเจนได้จากระยะไกล

‘สวนออกซิเจน’ มีการออกแบบภายใต้แนวคิด ‘ปอดสีเขียว’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากธรรมชาติ เป็นสถานที่ฟื้นฟูสุขภาพที่ปรับปรุงเพิ่มขึ้นจากสภาพแวดล้อมของโรงยิมทั่วไปและทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ในขณะกันก็เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมและผลักดันให้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น

Source: worldarchitecturenews

Previous articleเมืองหลวงในต่างประเทศเผยปลูกต้นไม้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่า 500 ล้านดอลล่าร์ต่อปี
Next articleTTF เปิดรับพนักงานหลายตำแหน่ง สมัครได้แล้ววันนี้!