พิพิธภัณฑ์ คือสถานที่ที่เก็บประวัติศาสตร์ ความรู้ และงานศิลปะที่ทรงคุณค่ามากมาย ฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลายเมืองทั่วโลกอาจจจะได้ฉลองการเปิดตัวของพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ และพิพิธภัณฑ์หลายแห่งนั้น แค่งานออกแบบสถาปัตยกรรมก็สวยงามราวกับเป็นชิ้นงานศิลปะชิ้นนึงแล้ว วันนี้เราจะพาทุกคนไปดู 9 งานออกแบบสถาปัตยกรรมของพิพิธภัณฑ์ที่สวยงามน่าตกตะลึงกัน

1. Museum of the Bible, วอชิงตันดีซี
ห่างไปสองสามบล็อคจากศาลากลางและ The National Mall พื้นที่กว่า 430,000 ตารางฟุตคือพื้นที่ของ Museum of the Bible ออกแบบโดย SmithGroupJJR ซึ่งมีแผนว่าจะเปิดให้ผู้เข้าชมในเดือนพฤษจิกายนนี้ พิพิธภัณฑ์เอกชนแห่งนี้ออกทุนโดย สตีฟ กรีน ประธานของ Hobby Lobby และเขาก็ยังได้บริจาคศิลปะวัตถุที่ตนสะสมมากกว่า 40,000 ชิ้น ซึ่งมีทั้ง กระดาษปาปิรุสที่จารึกพันธสัญญาใหม่ หรือไบเบิลฉบับพระคัมภีร์เก่า
โดยในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีทั้งส่วนที่เป็นสวนหย่อม คาเฟ่ และสถานที่พักผ่อนอีกด้วย

2. Louvre Abu Dhabi , อาบู ดาบี  สหรัฐอาหรับเอมิเรต
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ออกแบบโดยสถาปนิกรางวัลพริตซ์เกอร์ ชอง นูเวอ ซึ่งหลังจากล่าช้ามานาน ในที่สุด Louvre Abu Dhabi ก็ได้เปิดกำหนดการที่จะเปิดในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่สัญญาว่าการรอครั้งนี้จะคุ้มค่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตวัฒนธรรมของเมืองซาดิยาต ออกแบบเป็นรูปโดม และเจาะเป็นรูเพื่อรับแสงอาทิตย์เพื่อสร้างลวดลายจากแสงธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้รวบรวมงานศิลปะมากกว่า 600 ชิ้น รวมถึงต้นฉบับ และบันทึกทางประวัติศาสตร์ ที่ได้รับบริจาคจากสถาบันฝรั่งเศษกว่า 300 ชิ้น

3. Museum of Modern and Contemporary Art (MACAN), จาร์กาตาร์ อิโดนีเซีย
นี่คือพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งชาติแห่งแรกของอินโดนีเซีย MACAN จะเปิดตัวในเดือนพฤษจิกายนนี้ พื้นที่กว่า 43,000 ตารางฟุตซึ่งออกแบบภายในโดย MET Studio Design จำกัด

4. National Museum of Contemporary Art (EMST) , เอเธนส์ กรีซ
หลังจากทดลองเปิดในเดือนตุลาคม 2016 พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติในกรุงเอเธนส์ ก็ได้กำหนดการเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้

5. Remai Modern , ซ้สแคตเชวัน แคนาดา
นี่คือบ้านหลังใหม่ของงานศิลปะร่วมสมัยในแคนาดา Remai Modern ในรัฐซัสแคตเชวัน จะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม ตัวตึกที่ทันสมัยออกแบบโดยสถาปนิกชาวแคนาคา บรูซ คุวาบารา พื้นที่กว่า 130,000 ตารางฟุตถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย

6. Musée Yves Saint Laurent , มาราคิช โมร็อกโก
พิพิธภัณฑ์ Musée Yves Saint Laurent ของโมร็อกโกนี้จะเปิดตัวในเดือนฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวิถีชีวิตในยุคศตวรรตที่ 20 ที่ชูโรงเรื่องแฟชั่น ออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศษจากสตูดิโอ KO ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นที่ตั้งผลงานของ Saint Laurent ซึ่งภายในยังประกอบไปด้วยร้านกาแฟและร้านอาหารอีกด้วย

7. King Abdulaziz Center for World Culture, ดาห์ราน , ซาอุดิ อาราเบีย
งานออกแบบสถาปัตยกรรมมากมายอาจต้องหยุดซักเดี๋ยวแล้วจ้องมองมาที่ผลงานชิ้นนี้ พิพิธภัณฑ์ King Abdulaziz Center for World Culture ตั้งอยู่ในกรุงดาห์ราน ออกแบบโดยสถาปนิกชาวนอร์เวย์ของบริษัท Snøhetta โดยพิพิธภัณฑ์ชิ้นนี้ภายในจะมีทั้งโรงภาพยนต์ ห้องสมุด และหอประชุม

8. Zeitz Museum of Contemporary Art Africa, เคปทาวน์ , แอฟริกาใต้
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือพิพิธพัณฑ์แห่งแรกในแอฟริกาที่ตั้งใจรวบรวมเฉพาะงานศิลปะร่วมสมัย ด้วยพื้นที่กว่า 100,000 ตารางฟุต ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังระดับโลกอย่าง โทมัส ฮาร์ทวิค ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปอีกด้วย


9. Institute of Contemporary Art, ไมอามี่
ออกแบบโดย Aranguren + Gallegos Arquitectos Institute of Contemporary Art ที่ไมอามี่นี้กินพื้นที่กว่า 20,000 ตารางฟุตใว้สำหรับจัดแสดงแกลอรี่ และสวนประติมากรรมกลางแจ้ง โดยกำหนดการเปิดในเดือนธันวาคมนี้

source:architecturaldigest

Previous articleจากเล้าไก่สู่สตูดิโอสุดเก๋ไก๋ในเบอร์ลิน
Next article‘ดร.พัฒน สุวรรณสัมฤทธิ์’ ได้รับคัดเลือกในฐานะ ‘สถาปนิกไทย’ ผู้ให้บริการก่อสร้างและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เยือน ‘สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์’