แผ่นกระดาษและเรซิ่น ถูกใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างโครงสร้างแบบฟันปลาของโต๊ะตัวนี้ ออกแบบโดย Heatherwick Studio ด้วยแนวคิด “เปลี่ยนแบบให้เป็นสองแบบ” (transforms to offer two forms) 

Friction table เปิดตัวในงานแสดงศิลปะ Frieze เป็นผลงานการค้นคว้าโดย โทมัส เฮเธอร์วิค ผู้นำบริษัทเข้าสู่เส้นทางการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามพื้นที่และความต้องการได้ “นี่คือรูปธรรมของนิยามที่ว่า เปลี่ยนแบบให้เป็นสองแบบ ” โครงสร้างแบบซี่ฟันปลาสามารถยืดและย่อเพื่อเอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของทั้งคนกลุ่มเล็กๆ ไปจนถึงกลุ่มขนาดใหญ่


“สตูดิโอเริ่มสนใจแนวคิดที่จะสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนของตัวมันได้เพื่อมาชดเชยปัญหาการออกแบบอื่นๆ ที่พบ” Heatherwick Studio อธิบาย เราเคยทดลองด้วยกลไกแบบหมุน และทดลองแบบอื่นมาเรื่อยๆ หลังจากลองมาหลายแบบ ตัวอย่างแบบโต๊ะที่ใช้กลไกการขยายก็เป็นแรงบันดาลใจให้งานชิ้นนี้
แผ่นวัสดุของโต๊ะตัวนี้ทำจากกระดาษที่ถูกทำให้แข็งด้วยเรซิ่น ซึ่งแผ่นวัสดุจำนวน 64 แผ่นถูกคำนวนขนาดและถูกสอดเข้าไปที่กรอบหลักของโต๊ะอย่างพอดี จากนั้นทำการยึดด้วยมือ ทำให้สามารถยืดหรือย่อด้วยการจับขาแล้วดึง ซึ่งนอกจากจะสามารถขยายให้กลายเป็นโต๊ะขนาดใหญ่ ผิวสัมผัสของใยกระดาษและหน้าตาของโต๊ะก็ยังดูดีอีกด้วย
“การสร้างโต๊ะตัวนี้แสดงถึงความแม่นยำทางวิศวกรรมอย่างสูงสุด ในขั้นตอนการจบงานนั้นก็ยังคงธรรมเนียมดั้งเดิมของงานทำมือใว้” สตูดิโอกล่าว

 

Previous articleไม่ต้องมีดิน ไม่ต้องมีแสงแดด ‘SPACE10’ ห้องทดลองเพื่อสร้าง ‘ฟาร์มในร่ม’ ของอิเกีย
Next articleความหรูหราริมทะเลสาป พาดูโรงแรมในอิตาลี่ ที่จะพาคุณย้อนกลับสู่ธรรมชาติ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub