ถูกยกให้เป็นดาวเด่นของการออกแบบภายในของงาน IMM Design 2018 เมื่อ ลูซี่ โคลโดว่า นักออกแบบชาวเช็กนำเสนอผลงานล่าสุดในบูธ ‘Das Haus’

ผลงานชิ้นนี้ต่อยอดมาจากงานในปี 2017 ของ ท็อด บราชเชอร์ ปี 2018 โคลโดว่าได้นำเสนอแนวคิด ‘แสง อารมณ์ และการใช้ชีวิต’ ในหลายๆแง่มุม โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เห็นความสำคัญของแสงต่อการออกแบบบ้านที่อยู่อาศัย

“ฉันอยากจะนำเสนอบ้านในอุดมคติ แต่ไม่ใช่ด้วยคำพูดหรือตัวหนังสือ แต่ด้วยแสงในหลายๆรูปแบบ” ลูซี่ โคลโดว่ากล่าว “ใน บ้าน ของฉัน แสงจะมีบทบาทหลัก และเฟอร์นิเจอร์เป็นตัวเสริมให้สมบูรณ์เท่านั้น ไม่มีทางที่แสงและเฟอร์นิเจอร์จะสลับบทบาทกัน”

“ฉันเรียกการออกแบบของฉันว่า ‘ระดับแสง’ (Light Levels) เพื่อให้เห็นชัดถึงอิทธิพลของแสงต่ออารมณ์ของห้องในหลายรูปแบบ ทำให้เรารู้เลยว่าแต่ละห้องของบ้านนั้นมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น ‘ระดับแสง’ คือการออกแบบที่ใช้สีเป็นแก่นหลักและออกแบบส่วนอื่นๆควบคู่กันเป็นองค์รวม ฉันสร้างงานชิ้นนี้ด้วยสิ่งที่ฉันชอบ ด้วยเฟอนิเจอร์ที่ทำให้คอนเซปต์ระดับแสงของฉันสมบูรณ์ และเมื่อออกแบบควบคู่กันไปอย่างนี้ ฉันพบว่ามันน่าสนใจมาก”  โคลโดว่ากล่าว

ในพื้นที่ประมาณ 180 ตารางเมตร โคลโดว่าได้ออกแบบ ‘Das Haus’ ให้มีรูปร่างเหมือนรังผึ่ง ที่มีหนึ่งห้องอยู่ตรงใจกลางและมีห้องอื่นๆล้อมรอบ แต่ละห้องจะเป็นตัวแทนของอารมณ์และการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยแต่ละห้องจะใช้วัสดุและเฉดของสีและแสงต่างกัน รวมทั้งใช้ผลงานการออกโคมไฟแบบชิ้นก่อนๆ ของเธอในการควบคุมแสง มาตกแต่งตามแนวคิด ‘ระดับแสง’ ของเธอ

source:designboom

Previous articleพาดูภาพถ่าย BIG’s LEGO house โดย อีวาน บาอัน
Next articleผลงานจาก archimontage พบสนามยิงธนูในซอยจรัญฯ82 ที่สร้างจากวัสดุไม่ถาวร
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub