ซอยจรัญสนิทวงศ์ 82 เป็นซอยที่แคบๆ ซอยหนึ่งในกรุงเทพมหานคร – ประเทศไทย ซอยที่รถแทบจะผ่านไม่ได้ และหากมาจากถนนใหญ่ก็แทบจะหาไม่เจอ

แต่ที่นี่คือที่ที่ตั้งของอาคารชั้นเดียวอาคารหนึ่ง ผลงานของบริษัท archimontage ที่ได้ลองสร้างความแปลกใหม่ให้แก่พื้นที่เมืองในแถบจรัญสนิทวงศ์ 82 ที่ที่การใช้งานและกิจกรรมบนพื้นที่นี้จะสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์และความพิเศษของตัวออกมา

archimontage design fields sophisticated  ได้ออกแบบสนามยิงธนูบนพื้นที่ 650 ตารางเมตร โดยพื้นที่ทั้งหมดถูกแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนหน้าคืออาคารสำหรับติดต่อและใช้เป็นสำนักงาน ซึ่งแต่ละห้องใช้วัสดุปูพื้นคนละแบบ และพื้นที่ส่วนหลังคือสนามยิงธนูที่ประกอบไปด้วยช่องยิงและเป้ายิงพร้อมสรรพ โดยสนามยิงธนูแห่งนี้ นอกจากโครงสร้างของอาคารแล้ว ส่วนอื่นๆ ล้วนใช้วัสดุไม่ถาวรทั้งสิ้น เช่น แผ่นซีเมนต์ไฟเบอร์ถูกใช้ในการทำผนัง ทั้งส่วนตรงและผนังส่วนโค้ง บริเวณช่องยิงธนูใช้หินบดในการปูพื้น รั้วทำจากตาข่ายลวด ทั้งภายในและภายนอกของอาคารทาด้วยสีอะคริลิคสีกรมท่า เพื่อตัดกับพื้นที่ใช้คอนกรีตขัดแบบกึ่งขัดเงา

อาคารนี้ถูกออกแบบมาเพื่อพยายามลดบรรยากาศความตรึงเครียด รุนแรงและกดดันที่มักปกคลุมอยู่รอบๆ สนามยิงธนู มุมที่โค้งมนและการลดรูปเหลี่ยมลง ก็เพื่อสร้างความรู้สึกเป็นมิตรแก่สนาม การเลือกใช้สีอาคารที่แปลกธรรมเนียมของสนามยิงธนูอื่นๆ สร้างประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ มันช่วยเปลี่ยนความกดดันจากอันตรายของการยิงธนู และเพิ่มความรู้สึกสนุกสนานขึ้นมาแทน

Source:designboom

Previous articleลูซี่ โคลโดว่า นำเสนอแนวคิด “ความสำคัญของแสงไฟ” บนผลงานจัดแสดง ‘Das Haus’
Next articleสวยจนหยุดหายใจ! บ้านไม้หลังเล็กที่ข้างนอกธรรมดา แต่ข้างในหรูหราอย่างไม่น่าเชื่อ
เอกนรินทร์ หมอยา
จบการศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปัจจุบันเป็น Content Writer ของกองบรรณาธิการ BuilderNews / DesignerHub