สถาปนิกชาวรัสเซีย Vasily Klyukin ได้ออกแบบอาคารที่มีลักษณะคล้ายงูเห่าแผ่แม่เบี้ยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน ที่มีชื่อว่า ‘Asian Cobra Tower’ เพื่อแสดงถึงความมีสติปัญญา อายุยืนยาว และความโชคดี อาคารแห่งนี้เปรียบเสมือนเครื่องประดับตกแต่งภูมิทัศน์ในพื้นที่เขตเมือง ภาพของงู สามารถตีความได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและสังคมของตัวผู้ตีความเอง แม้ว่าจะมองหรือตีความได้หลากหลายมุม แต่ที่เห็นได้ชัดเจน คือ อานุภาพอันยิ่งใหญ่ของอาคารแห่งนี้นั้น เป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวางไปทั่วโลก

‘Asian Cobra Tower’ นี้ สร้างขึ้นโดยเลียนแบบหน้าตาและรูปร่างของงูยักษ์ที่โผตัวขึ้นจากพื้น พื้นที่ใช้สอยภายในประกอบด้วยสำนักงานและอพาร์ทเมนท์ ส่วนของปากงูที่อยู่สูงสุดของอาคารจะเป็นที่ตั้งของร้านอาหารและไนต์คลับสุดหรูที่มีระเบียงนั่งชมวิวของเมืองโดยรอบ ทางด้านหลังตัวงูจะมีแผ่นทองติดอยู่ เพื่อสื่อถึงสัญลักษณ์หยิน-หยาง พลังที่เป็นปัจจัยสำคัญของทุกสรรพสิ่งบนโลก นอกจากนี้ผนังหุ้มอาคารยังเปลี่ยนสีได้ในยามค่ำคืนอีกด้วย โดยโครงการนี้คาดว่าจะมีการนำเสนอให้แก่นักลงทุนในตะวันออกกลาง และโซนเมืองใหญ่ในเอเชีย

Cobra TowerCobra TowerCobra TowerCobra TowerCobra TowerCobra TowerCobra Tower

 

Source: designboom
Images via: Vasily Klyukin
นิตยสาร Builder Vol.32 June 2016

 

Previous articleBlueScope นำเสนอหลังคาสุดล้ำนวัตกรรม ที่สามารถผลิตไฟฟ้าและความร้อนได้คราวเดียวกัน
Next articleย้อนมองส่องหลังงานสถาปนิก’59กลับสู่สามัญ ‘Back to Basic’
Builder
กองบรรณาธิการนิตยสาร Builder - เดิมเคยเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภายใต้ชื่อ Builder News เผยแพร่เนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับวงการธุรกิจก่อสร้างมากว่า 10 ปี ต่อมาจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นนิตยสารรายเดือนในชื่อว่า Builder เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นไปในยุคปัจจุบัน มุ่งนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร