หลังจากที่สหประชาชาติยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของประเทศอิหร่าน ส่งผลให้วงการสถาปัตยกรรมของอิหร่านนั้นก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก โดยบริษัทออกแบบต่างก็มีการแข่งขันสร้างสรรค์ผลงานสุดแปลกใหม่อย่างกว้างขวาง ซึ่งนอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นว่าสถาปนิกชาวอิหร่านก็มีไอเดียที่โดดเด่นไม่แพ้ที่อื่นในโลกเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงขอนำทุกท่านไปพบกับผลงานทาง สถาปัตยกรรมเด่น ร่วมสมัยในประเทศอิหร่านทั้ง 11 แบบ ที่มีความน่าสนใจดังนี้

อาคาร Termeh Office ออกแบบโดย Farshad Mehdizadeh และ Ahmad Bathaei

termeh-office-ahmad-bathaei-farshad-mehdizadeh-architects_dezeen_sqd

อาคารออฟฟิศแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Hamedan ทางตอนเหนือของประเทศอิหร่าน มีความโดเด่นอยู่ที่การใช้อิฐตกแต่งในส่วนด้านหน้าของอาคารให้เป็นทางเดินต่างระดับกลมกลืนไปกับตัวหลังคา เพื่อให้คนสามารถเดินขึ้นไปและนั่งเล่นในส่วนด้านบนได้

บ้าน Mosha House โดย New Wave Architecture

three-views-a-house-new-wave-architecture-mosha-house-tehran-iran_dezeen_sqa

บ้านแห่งนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับการก่อสร้างบนพื้นที่เนินเขาสูงชัน นอกกรุงเตหะราน โดยตัวบ้านมีลักษณะเป็นเหมือนกล่องสีเหลี่ยมตัดขวาง วางเรียงซ้อนกันในมุมที่ต่างกันออกไปในแต่ละชั้น ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นวิวทิวทัศน์นอกบ้านสุดแปลกใหม่อย่างไม่ซ้ำกัน

อาคารพักอาศัย Kahrizak โดย CAAT Studio

kahrizak-residential-building-caat-studio-tehran-iran-parham-taghioff_dezeen_sq

อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ที่กรุงเตหะราน มีจุดเด่นที่การตกแต่งในส่วนด้านหน้า โดยได้ก่ออิฐทำมุมเอียงปิดบังไม่ให้แสงลอดผ่านเข้าไปในอาคารได้เต็มที่ ซึ่งเป็นการสร้างร่มเงาภายในที่ลงตัว พร้อมทั้งยังเจาะช่องว่างเพื่อสร้างอากาศถ่ายเทอีกด้วย

สะพาน Tabiat โดย Leila Aragian

tabiat-bridge-diba-tensile-iran-aga-khan-award-2016_dezeen_936_0

สะพานแห่งนี้ออกแบบโดยสถาปนิกสาว Leila Araghian สะพานแห่งนี้ถือว่าเป็นสะพานคนเดินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีความยาวทั้งสิ้น 270 เมตร ทอดข้ามผ่านถนนไฮเวย์ พร้อมเชื่อมเส้นทางระหว่างสวน Abo Atash Park และ Taleghani Park

อพาร์ทเมนท์ Andarzgoo โดย Ayeneh Office

Andarzgoo-residential-building_Ayeneh-Office_dezeen_dezeen_936_sq

อาคารอพาร์ทเมนท์แห่งนี้มีจำนวน 6 ชั้น โดยแต่ละชั้นได้รับการออกแบบเป็นอาคารกึ่งปิดเพื่อให้ความสงบแก่ผู้พักอาศัย ตัดขาดจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่เต็มไปด้วยฝูงชนวุ่นวาย รวมถึงอาคารอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

บ้าน Sharifi Ha โดย Next Office

sharifi-ha-test-gif

บ้านหลังนี้ออกแบบโดย Next Office ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จในกรุงเตหะราน ตัวบ้านได้ถูกออกแบบสร้างเสร็จและใช้งานมาแล้ว 2 ปี ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้อยู่ที่ห้องด้านหน้าซึ่งสามารถหมุนได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับความร้อนที่อยู่ภาพนอก และเมื่อเข้าสู่ช่วงที่มีอากาศเย็นก็สามารถหันห้องออกเพื่อไปรับลมภายนอกได้เช่นกัน

อพาร์ทเมนท์ No 1 โดย AbCT

dezeen_Apartment-No-1-by-AbCT_1sq

สร้างขึ้นโดยการนำหินมาตัดเป็นก้อนขนาดเล็กเรียงซ้อนกันจนเป็นตัวโครงสร้าง โดยวัสดุหินเหล่านี้ก็ได้มาจากเหมืองอุตสาหกรรมหินในท้องถิ่น ในเมือง Mahallat จึงดูมีความหรูหราบนความเป็นธรรมชาติที่ลงตัว

อพาร์ทเม้นท์ Saba โดย TDC Office

saba-apartment-tdc-office-architecture-tehran-iran-parham-taghiof-hossein-barazandeh_dezeen_sq_2

อพาร์ทเม้นท์ดังกล่าวที่ถูกออกแบบโดย TDC Office นั้น มีความโดดเด่นบริเวณส่วนด้านหน้าของอาคารที่ใช้ซีกไม้ลายหยักในการปิดช่องด้านหน้าหลับกันแบบตารางหมากรุก โดยซีกไม้หยักเหล่านี้สามารถเปิด หรือเลื่อน เข้า-ออก ได้ตามใจชอบ ตามระยะห่างที่ต้องการ สร้างความสวยงามบนความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำกัน

สำนักงาน Office block โดย LP2 Architecture Studio

office-block-tehran-lp2-architecture-studio-iran-commercial-facade-connection-relationship-interior-exterior-wood_dezeen_sq2

สำหรับบานเกล็ดและหน้าต่างไม้นั้น กำลังเป็นที่นิยมในหมู่อาคารสมัยใหม่ในประเทศอิหร่าน เพราะนอกจากความสวยงามดูทันสมัยแล้ว ยังมีประโยชน์ในการช่วยลดความร้อนรวมถึงแสงสว่างจากภายนอก ไม่ให้เข้าสู่ตัวอาคารมากเกินไป ซึ่งอาคาร Office block แห่งนี้ ก็ได้ใช้บานเกล็ดไม้หมุนได้เป็นส่วนประกอบตกแต่งด้านหน้าของอาคารด้วยเช่นกัน โดยบานเกล็ดไม้แทบจะปกคลุมตัวอาคารไว้ทั้งหมด ดูสวยงามทุกอริยาบถไม่ว่าจะเปิดหรือเปิดบานเกล็ด

บ้าน Villa for Younger Brother โดย Next Office

villa-for-younger-brother-tehran-iran-alireza-tahgaboni-trapezoidal-urban-context-architecture-residential_dezeen_sq

บ้านแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานออกแบบโดยฝีมือของ Next Office ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณเมือง Lavasan ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งที่พักอาศัยของคนมีฐานะ บ้านหรูดังกล่าวมีการออกแบบและจัดสรรพื้นที่ใช้งานสุดแหวกแนว เพราะบริเวณผังส่วนหลังบ้านได้ถูกแยกออกเป็นสองส่วนแบบตัว Y ซึ่งจะเกิดพื้นที่ใช้งานแบบ Outdoor ที่จรงกลางระหว่างตัวบ้าน อีกทั้งยังมีความโดดเด่น ที่บริเวณทางเข้าด้านหน้าด้วยทรงหลังคาหน้าจั่วสามเหลี่ยมปลายแหลม

บ้าน Bagh-Janat โดย Bracket Design Studio

bagh-janat-residentail-architecture-iran-isfahan-bracket-design-studio-timber-travertine-sections_dezeen_sqb

บ้านหลังตั้งอยู่ที่เมือง Isfahan คงความโดดเด่นไว้ที่ตัวแผ่นซีกไม้ปกคลุมทั้งตัวบ้าน พร้อมเอกลักษณ์อันน่าสนใจคือบริเวณหน้าต่างก็มีแผ่นไม้ปกคลุมเช่นเดียวกับผนังด้านนอกของบ้านได้อย่างกลมกลืน เรียกได้ว่าเมื่อปิดหน้าต่างแล้วแทบจะดูเป็นส่วนเดียวกันทั้งหมด

แม้ว่าประเทศอิหร่านจะประสบปัญหาจากเศรษฐกิจและการเมืองเสมอมา แต่ผลงานทางสถาปัตยกรรมที่แสดงออกมาให้เห็นนั้น ต้องบอกเลยว่ามีความโดดเด่นสวยงามเทียบเท่ากับสตูดิโอออกแบบชั้นนำของโลกเลยทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความคิดสร้างสรรค์อันไร้พรมแดน บุคคลที่มีคุณสมบัติดังกล่าวย่อมสามารถออกแบบผลงานอันน่าชมได้ไม่จำกัดว่าจะอยู่ที่ใดบนโลก

Source : dezeen

Previous articleต่อเติมอาคารมิกซ์ยูส Marina one ถิ่นเมอร์ไลออน โอบล้อมป่าใหญ่ใจกลางกรุง
Next articleเหนือกว่าคอนกรีต!! พบกับ 11 วัสดุก่อสร้าง เจนฯใหม่ สุดกรีน
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม