นอร์เวย์คลอดแผนการสร้าง อุโมงค์รถวิ่งใต้น้ำ แห่งแรกของโลก (Submerged Floating Bridges) เชื่อมชายฝั่งหมู่บ้าน Oppedal และ Lavik เข้าด้วยกัน สามารถร่นระยะเวลาการเดินทางได้ถึง 10 ชั่วโมง!! และช่วยให้นักเดินทาง สัญจรข้ามฟยอร์ดในนอร์เวย์ ได้สะดวกสบายมากขึ้นด้วย เพราะในปัจจุบัน วิธีที่ใช้เดินทางข้ามแม่น้ำได้ คือการใช้เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากเท่านั้น ซึ่งมีความยุ่งยากและใช้เวลานาน 

อุโมงค์รถวิ่งใต้น้ำ ประกอบด้วยท่อคอนกรีตขนาดใหญ่ 2 ท่อ ขนาบข้างกันใต้ผิวน้ำที่ระดับความลึก 100 ฟุต ซึ่งเป็นทั้งอุโมงค์ขาไปและขากลับ มีความยาวประมาณ 1.2 กิโลเมตร และแต่ละท่อมีความกว้างพอสำหรับรถวิ่ง 2 เลน โดยเลนหนึ่งจะใช้สำหรับรถวิ่งทั่วไป ส่วนอีกเลนจะใช้สำหรับรถวิ่งฉุกเฉินเท่านั้น

norway-underwater-tunnel-01-1020x610

อุโมงค์ใต้น้ำลอยได้ด้วยการใช้ทุ่นหลาย ๆ ทุ่นเหนือผิวน้ำ พยุงไว้ และยึดไว้กับโครงถัก เพื่อให้มั่นคงแข็งแรง ยิ่งกว่านั้น มีความเป็นไปได้ว่า โครงสร้างของอุโมงค์อาจยึดติดกับชั้นหินด้านล่างด้วย เพื่อเพิ่มความเสถียรภาพมากขึ้น

367F557500000578-3703355-image-a-72_1469357454771

หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมถึงไม่สร้างอุโมงค์รถวิ่งแบบปกติทั่วไป? เหตุผลก็คือ ด้วยลักษณะภูมิประเทศแบบฟยอร์ด ซึ่งเป็นอ่าวเล็ก ๆ บริเวณชายฝั่งทะเล ที่มีความแคบและลึกมากเกินไป จึงไม่เหมาะที่จะสร้างอุโมงค์แบบธรรมดาได้ และในความลึกระดับไมล์ การขุดเจาะอุโมงค์โดยใช้วิธีปกติย่อมเป็นไปไม่ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การออกแบบนี้มีข้อบกพร่องตรงที่ โครงสร้างของอุโมงค์ง่ายต่อการถูกทำลายจากสภาพอากาศเลวร้าย และยังเสี่ยงอันตรายจากการถูกรบกวนโดยกองทัพเรือที่บางครั้งใช้แม่น้ำในการฝึกซ้อมด้วย

โครงการดังกล่าว วางแผนงบประมาณไว้ที่ 25 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักเดินทางภายในปีคศ. 2035

 

Source: inhabitatdailymail

 

Previous articleDon Justo วิหารคริสต์ ที่สร้างขึ้นจากฝีมือของชายชราเพียงผู้เดียวตลอดระยะเวลา 53 ปี
Next articleกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 3 ของรัฐบาล คสช.
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม