สถาปนิกโคลอมเบีย ออกแบบและคิดค้นนวัตกรรมอิฐดินเหนียว ‘Bloque Termodisipador’ ราคาประหยัด สามารถช่วยระบายความร้อน และคงความเย็นให้กับอาคารได้อย่างเป็นธรรมชาติ อิฐดังกล่าวมีรูปทรงที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นมุมสามเหลี่ยม ซึ่งประโยชน์ของการดีไซน์นี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มช่องลมเพื่อถ่ายเทอากาศแล้ว ยังช่วยลดระยะเวลาลาในการก่อสร้าง และลดปริมาณวัสดุเหลือทิ้งได้ด้วยเช่นกัน

สถาปนิกผู้ดีไซน์นวัตกรรมอิฐนี้ คือ Miguel Niño และ Johanna Navarro จากบริษัท Sumart Diseño y Arquitectura SAS ซึ่งความแตกต่างของนวัตกรรมอิฐ Bloque Termodisipador (BT) กับอิฐธรรมดาทั่วไป ที่เห็นได้ชัดคือรูปทรงของอิฐ โดยอิฐ BT จะมีทั้งหมด 5 ผิวหน้า และไม่สมมาตรกัน 2 ฝั่ง (หน้า-หลัง ไม่เหมือนกัน) ซึ่งฝั่งด้านหน้าของอิฐจะเป็นมุมสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ยื่นออกมา เพื่อช่วยปกป้องอิฐชั้นในจากการกระทบรังสีดวงอาทิตย์โดยตรง นอกจากนี้ โครงสร้างของเนื้ออิฐยังเป็นรูโพรงหลาย ๆ รู เอื้อให้ลมธรรมชาติเวียนผ่านเข้ามาภายในอิฐ และช่วยลดความร้อนที่ถูกดูดไว้

“หากเป็นอิฐธรรมดาทั่วไป ความร้อนจะถูกส่งผ่านในรูปแบบทิศทางเดียว เนื่องด้วยผิวภายนอกที่เป็นแนวราบ ขณะที่อิฐ BT สามารถก่อได้หลายรูปแบบ เพราะมีหลายฝั่งมุมให้เลือก และนำเสนองานสถาปัตยกรรมได้หลากหลายกว่า แต่ก็ยังคงสามารถก่อผนังหรือกำแพงเหมือนกับอิฐธรรมดาได้เช่นเดิม นอกจากนี้ ร่องของอิฐ BT ที่ถูกออกแบบไว้ ช่วยลดปริมาณการฉาบปูนในแต่ละก้อนน้อยลง ทั้งยังช่วยให้การก่ออิฐง่ายขึ้น จึงประหยัดทั้งวัสดุที่ใช้ และระยะเวลาในกระบวนการก่อสร้าง” สถาปนิกผู้คิดค้นและออกแบบกล่าว

Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz
Image © Camilo Suz

Source: inhabitat

Previous articleนายณ์ เอสเตท ขยายพอร์ตสู่ที่พักอาศัยไฮไรซ์ เปิดตัว KRAAM คอนโดมิเนียมระดับ
ซูเปอร์ลักชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท 26
Next articleวินด์เซอร์ เปิดตัวระบบประตูหน้าต่างรุ่น “Smart Series” ในงานสถาปนิก’59
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม