Port Authority Bus Terminal สถานีรสบัสในนครนิวยอร์ก เป็นสถานีที่คึกคักที่สุดในโลก ด้วยมีผู้คนมาใช้บริการจำนวนมาก แต่กระนั้นผู้คนกว่า 65 ล้านคนยังต้องเผชิญกับทางเดินในตึกที่ดูมืดหม่นไร้ชีวิตชีวา กับ façades อาคารที่มีหน้าตาน่าเกลียด ทำให้เสียภาพลักษณ์และสร้างความอับอายให้แก่สถานี เพราะเหตุนี้นครนิวยอร์กจึงริเริ่มจัดแข่งขันออกแบบสถานีรสบัส เพื่อพลิกโฉมสถานีขึ้นใหม่ ภายใต้หัวข้อการแข่งขัน ‘Port Authority Bus Terminal International Design + Deliverability Competition’ และเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา Port Authority ก็ได้เผยโฉม 5 ผลงานการออกแบบที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากผลงานการออกแบบ Port Authority Bus Terminal ใดถูกคัดเลือก มันจะกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการขนส่งแห่งใหม่ที่มีมูลค่าแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 3.7-15.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับการก่อสร้างของศูนย์กลางการขนส่งเวิล์ด เทรด เซ็นเตอร์ (World Trade Center Transportation Hub) ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่แพงที่สุดในโลก ใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น ราว ๆ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สถานีรถบัส Port Authority ตั้งอยู่ใกล้กับไทม์สแควร์ในย่านแมนฮัตตัน ทำหน้าที่เป็นประตูหลักแห่งการไป-กลับ จากดินแดนเทพีเสรีภาพ NYC หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ว่า ในปีค.ศ. 2040 จะมีผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นเป็น 337,000 คน จากเดิม 225,000 คน

11

บริษัทออกแบบ: Arcadis of New York, Inc.
ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ: 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
คอนเซ็ปต์:
ภายในอาคารสถานีสว่างสไวด้วยแสงไฟจำนวนมาก และพื้นที่ทั้งหมดจะถูกจัดสรรไว้ให้ใช้สำหรับชุมชน, ร้านค้าปลีกของชุมชน, พื้นที่สาธารณะ รวมไปถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนน
ข้อมูลเพิ่มเติม: arcadis-of-new-york-inc

12

บริษัทออกแบบ: Archilier Architecture Consortium
ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ: 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
คอนเซ็ปต์: 
ภายในพื้นที่ทั้งหมด 4 ล้านตารางฟุต ของอาคารสถานีรสบัส จะประกอบด้วย inter-city gates จำนวน 36 ประตู อยู่บริเวณชั้นล่างสุด และ commuter gates บนชั้นสี่จำนวน 164 ประตู ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการผู้โดยสารได้เฉลี่ยมากกว่า 365,000 คนต่อวัน นอกจากนี้บนชั้นดาดฟ้าของอาคาร ยังออกแบบเป็นลานจอดรถโดยเน้นเป็นพื้นที่สีเขียวครอบคลุมพื้นที่ 9.8 เอเคอร์
ข้อมูลเพิ่มเติม: archilier-architecture-consortium

13

บริษัทออกแบบ: Pelli Clark Pelli Architects
ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ: 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
คอนเซ็ปต์:
การลดความแออัดในชั่วโมงเร่งด่วน ด้วยประตูทางเข้าออกที่สถาปนิกเป็นผู้ดีไซน์เอง โดยสถานีรถบัสแห่งใหม่นี้จะมีขนาดเล็กกว่าเดิม 25 เปอร์เซนต์ และเรียกมันว่า ไทม์สแควร์ตะวันตก ซึ่งจะเชื่อมโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่ Hudson Yards ไปสู่สถานทีท่องเที่ยวยอดนิยมย่านไทม์สแควร์
ข้อมูลเพิ่มเติม: pelli-clarke-pelli

14

บริษัทออกแบบ: Perkins Eastman
ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ: 5.4 พันล้านดอลลาร์
คอนเซ็ปต์: การย้ายสถานีรถบัสลงใต้ดิน และสร้างสวนสาธารณะริมน้ำ
ข้อมูลเพิ่มเติม: perkins-eastman

15

บริษัทออกแบบ: Hudson Terminal Center (HTC) Collaborative
ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ: 15.3 พันล้านดอลลาร์
คอนเซ็ปต์: 
การรื้ออาคารเดิมออก เพื่อสร้างอาคารหลังใหม่ทรงสามเหลี่ยม และจัดวางสวนสีเขียวไว้ใกล้กับบริเวณทางออก
ข้อมูลเพิ่มเติม: hudson-terminal-center-collaborative

 

Source: businessinsider, designboom

Previous article‘Order Lamp’ ธุรกิจโคมไฟที่ให้มากกว่าแสงสว่าง
Next articleรีโนเวท Globe Theater ของกวีเอก วิลเลียม เชคสเปียร์ ให้กลายเป็นตู้คอนเทนเนอร์
จัดแสดงดนตรีสุดล้ำ
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม