บริษัทสถาปนิกอิตาลี Carlo Ratti Associati ที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการออกแบบและนวัตกรรม เผยโปรเจคใหม่ ‘The Paris Navigating Gym Project’ ห้องฟิตเนสลอยน้ำ ที่แล่นไปตามแม่น้ำแซนในกรุงปารีส ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานมนุษย์จากการปั่นจักรยานออกกำลังกาย โดยเป็นการทำงานร่วมกันขององค์กรหลายฝ่ายเพื่อให้มีโครงสร้างพื้นฐานในเมืองตอบสนองความต้องการของประชาชน

โครงการ ‘The Paris Navigating Gym Project’ คิดค้นขึ้นโดยบริษัทสถาปนิกและนวัตกรรม Carlo Ratti Associati ร่วมกันกับ Technogym ผู้ผลิตอุปกรณ์เล่นฟิตเนส, Terreform ONE กลุ่มสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมโดยไม่แสวงผลกำไร และองค์กรฟื้นฟูเมือง URBEM (Urban Regeneration Institute) มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพลังงานในตัวมนุษย์ที่สามารถขับเคลื่อนยานพาหนะได้

ฟิตเนสลอยน้ำ หรือที่เรียกว่า ‘Gym boat’ นั้น ติดตั้งอยู่บนแท่นลอยน้ำที่มีความยาว 20 เมตร ปิดล้อมด้วยกระจกใส โดยภายในมีทั้งจักรยานฟิตเนส และเครื่องออกกำลังกายแบบ Cross Training สามารถรองรับผู้เล่นได้ 45 คน ซึ่ง ‘Gym boat’ จะล่องไปตามแม่น้ำแซนในกรุงปารีสด้วยพลังงานที่ถูกผลิตขึ้นจากการออกกำลังกายของผู้เล่น รวมถึงแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาเรือ โดยพลังงานที่เก็บรวบรวมไว้จะถูกป้อนเข้าสู่โครงข่ายไฟฟ้าของเมืองด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานที่ใช้ รวมทั้งสภาพอากาศภายนอกได้ผ่านจอภาพ 3 มิติ ที่แสดงผลแบบเรียลไทม์

b03a7dd4-d961-4634-b373-b3a713a13647

1carlo-ratti-associati-paris-navigating-gym-project-designboom-03-818x409

1carlo-ratti-associati-paris-navigating-gym-project-designboom-02-818x1336

1carlo-ratti-associati-paris-navigating-gym-project-designboom-06-818x577

 

Source: designboom

 

 

 

Previous article“black hole lamp” โคมไฟหลุมดำ มอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานควบคุมแสงไฟได้ดุจดั่งพระเจ้า
Next articleเจ.เอส.พี. ไม่หวั่นประกาศลุยตลาดบ้านแนวราบ พร้อมเผย 4 โครงการใหม่
หวังดันยอดขายทะลุเป้าปี 60
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม