ปัจจุบัน เทรนด์การนั่งทำงานใน Co-Working Space กำลังมาแรง และเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่ที่เบื่อความแออัดของการนั่งทำงานในออฟฟิศ โดยเฉพาะสายสตาร์ทอัพและฟรีแลนซ์ ซึ่ง ‘Utopic_Us’ คือตัวอย่างหนึ่งของ Co-Working Space ที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวสเปน Izaskun Chinchilla ตั้งอยู่ในเมืองมาดริด ประเทศสเปน

Utopic_Us คือสถานที่นั่งทำงานร่วมกันแบบ Co-Working Space หรือการนั่งทำงานแบบไร้ข้อจำกัด ทั้งอาชีพ เวลา และสถานที่ องค์ประกอบต่าง ๆ ภายใน ทั้งสีสัน ของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ การดีไซน์พื้นที่ ล้วนได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมที่หลากหลายและแตกต่างกันระหว่างญี่ปุ่น กับนิวยอร์ก เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานที่ผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียด ให้ความรู้สึกสนุกสนาน เหมือนนั่งทำงานในบ้านของตัวเอง

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-011

สถาปนิก Izaskun Chinchilla เป็นผู้ออกแบบและดูแลโปรเจคดังกล่าว โดยเขาได้นำเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA เข้ามาปรับเปลี่ยนพื้นที่ด้านในให้ดูมีชีวิตชีวา ผสมผสานแนวคิดแบบ DIY เพื่อสร้างสรรพื้นที่ทำงานที่มีเอกลักษณ์ และเอื้อให้สภาพแวดล้อมการทำงานเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจำกัดที่นั่งเพียง 100 ที่นั่งเท่านั้น ทั้งนี้เฟอร์นิเจอร์ของ IKEA สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานตามความต้องการของผู้ใช้ได้ เช่น การจับคู่เตียงนอน 2 ชั้น เข้ากับลิ้นชักใต้เตียง เพื่อเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานหลายชั้น เป็นต้น

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-07

สำหรับพื้นที่ห้องประชุมลอกเลียนแบบมาจากห้องเรียวกัง หรือห้องพักสไตล์ญี่ปุ่น ตกแต่งด้วยโต๊ะเซรามิก ส่วนพื้นที่ห้องโถงขนาดใหญ่ ได้รับการตกแต่งโดยจำลองแบบมาจาก New York’s Broadway นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของพื้นที่นั่งรอ ที่นำเปลหลาย ๆ ตัวมาแขวนไว้เพื่อการพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น โดยรวมแล้วพื้นที่ทั้งหมดนี้ สร้างขึ้นมาให้เป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ ความคิดริเริ่ม ตลอดจนนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์คนทำงานยุคปัจจุบัน ที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากห้องสี่เหลี่ยมในตึกทึบ ๆ สู่พื้นที่โล่งแห่งจินตนาการไม่มีที่สิ้นสุด

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-08

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-09

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-03

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-01-818x839izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-02

izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-12 izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-11 izaskun-chinchilla-utopicus-conde-de-casal-madrid-designboom-13
Source: designboom, freelancebay

 

Previous articleโฮมออฟฟิศในฝัน เดินทางสะดวก ทำงานสบาย
Next articleสเปซ แวลลู ร่วมบรรยาย Exhibitor Forum นำเสนอนวัตกรรมจอดรถอัตโนมัติ
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม