จะเป็นอย่างไรถ้าเปลี่ยนที่อยู่อาศัยในสาธารณรัฐเช็ก ที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ให้กลายเป็นเกสเฮ้าส์สุดคลาสสิค สตูดิโอท้องถิ่นอย่าง ORA ได้ทำการปรับเปลี่ยนโครงสร้างรูปแบบเดิม เช่น งานปูนปาสเตอร์ หน้าต่างครึ่งวงกลม และหินตามทางเดินให้มีความสวยงามและน่าอยู่มากขึ้น

The Štajnhaus Guest House ตั้งอยู่ในย่านของชาวยิวที่เมือง Mikulov แคว้นเซาท์ โมราเวียนแห่งสาธารณรัฐเช็ก เดิมทีสมบัติเก่าแก่นี้สร้างขึ้นในยุค Czech Renaissance แต่ไม่สามารถระบุวันเวลาที่สร้างเสร็จได้จนเวลาล่วงเลยมาถึงศตวรรษที่ 16 อย่างไรก็ตามโครงสร้างบางส่วนก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ต่อมา Original Regional Architecture หรือ ORA ทำการต่อเติมอาคารเก่านี้เพื่อให้มีรูปแบบการก่ออิฐที่หลากหลายมากขึ้นและโครงสร้างเก่าที่เป็นปูนปาสเตอร์กว่า 10 แห่งก็ถูกแทนที่ด้วยการตกแต่งใหม่ไปเรียบร้อย

แผนงานรีโนเวททั้งหมดได้รับการออกแบบโดยชาวเมืองคนหนึ่งที่ย้ายจาก Prague มายัง Mikulov เพื่อหาบ้านพักในการทำงานช่วงวันหยุด ผลที่ได้รับคือเกสเฮาส์และที่พักอาศัยไว้ให้ลูกค้าได้พักผ่อนกัน ในช่วงระหว่างการปรับปรุง ทางสตูดิโอค้นพบเรื่องที่ไม่คาดคิดหลายอย่าง เช่น พื้นที่โล่งที่มีเยอะเกินไป ดังนั้น จึงมีการแก้ไขแบบออกมาใหม่ พวกเขาพยายามจัดการกับพื้นที่เหล่านั้นโดยการวางหินเก่า ๆ ไว้เป็นทางเดิน ให้บริเวณนั้นดูไม่โล่งจนเกินไป การต่อเติมใหม่ต้องมีความละเอียดในการเก็บงานเป็นอย่างมากเพื่อให้เหมาะสมกับการตกแต่งภายในอาคาร

“โครงสร้างบ้านเก่า ๆ เปลี่ยนไปอย่างน่าใจหายอาจจะด้วยกาลเวลาและระบบคอมมิวนิสต์ในประเทศ” สถาปนิก Jan Hora บอกเอาไว้แบบนั้น
“ในช่วงที่งานก่อสร้างดำเนินไป เรารู้สึกเซอร์ไพรส์กับสิ่งที่เห็นอยู่เหมือนกัน” กล่าวโดย Hora “โปรเจ็กนี้จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องเพราะเราอยากคงความเป็นเอกลักษณ์ของสมบัติเหล่านี้เอาไว้ให้มากเท่าที่จะทำได้”
“คอนเซ็ปต์หลักของงานคือการออกแบบแบบผสมผสาน” เขาเสริม “คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอันไหนคือโครงสร้างเก่าและอันไหนคือโครงสร้างใหม่”

เพดานจะมีลักษณะสูงโค้งอยู่ที่บริเวณทางเข้าห้องโถงและภายในห้องนอนของแขก อีกทั้งยังมีเตียงคู่ที่ปลายเตียงเตียงจะเป็นทรงโค้งกลมหน้าต่างทุกบานที่เคยได้รับการตกแต่งด้วยลวดลายต่าง ๆ จะเปลี่ยนใหม่ พวกเขาได้เพิ่มหน้าต่างแบบครึ่งวงกลมไว้ด้านบนสุดของอาคาร และทำการบูรณะหลังคาห้องเก็บไวน์ให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง การตกแต่งอื่น ๆ ก็จะมีคานไม้และห้องไม้ที่จะอยู่ในส่วนของห้องอาบน้ำแขก

สมบัติเก่าแก่ที่ได้รับการบูรณะนี้ช่วยทำให้ประวัติศาสตร์มีความสมบูรณ์มากขึ้น เนื่องจากวัสดุและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการตกแต่งเป็นของเก่าที่นำมารีไซเคิลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคานไม้หรืออิฐก่อสร้าง อีกทั้งฐานรองเตียงและโคมไฟก็ทำมาจากเหล็กที่มีน้ำหนักเบาที่ทางสตูดิโอสร้างให้เกิดเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเอง ทำให้สภาพของอาคารยังคงเหลือร่องรอยของยุค Czech Renaissance อยู่

Source: dezeen

Previous article“บ้านบนเครน” สไตล์บ้านสุดแหวกแนว ที่จะทำให้คุณสัมผัสกับวิว 360 องศา
Next articleGrasslamp โคมไฟแนวใหม่มอบกลิ่นไอธรรมชาติและความสงบ