สำหรับงาน architecture biennale ที่จัดขึ้นในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนถึง 9 กรกฏาคม นี้ นับเป็นอีกหนึ่งอีเว้นท์ที่เหล่าสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำในแถบยุโรปให้ความสนใจเข้าร่วมกันคับคั่ง โดยภายในงานดังกล่าวมีอีกหนึ่งผลงานออกแบบไฮไลท์ที่น่าสนใจนั่นคือ flower pavilion ที่มีการก่อโครงสร้างพร้อมตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้สวยงามสะดุดสายตา

flower pavilion ได้รับการออกแบบขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากพืชที่ปลูกอยู่ในเรือนกระจกเพาะชำต้นไม้ ลักษณะโครงสรางพาวิลเลี่ยนได้ต่อเติมสูงประมาณ 12 เมตร คล้ายกับหอคอย ตัวผนังทั้งสี่ด้านได้ออกแบบมาเป็นลูกกรงให้มองทะลุถึงกันได้ทั้งภายนอกและภายใน และมีบันไดวนพาผู้ชมเดินขึ้นไปยังสวนยอดโดยตลอดทางขึ้นจะมีการประดับพันธุ์ไม้ ด้วยการแขวนห้องลงมาจากแกนกลางโครงสร้างจัดเรียงไว้สวยงามให้ได้ชมตลอดข้างทาง ซึ่งโครงสร้างทั้งหมดของพาวิลเลี่ยนจะทาปกคลุมไปด้วยสีขาวล้วนทั้งหมดให้ดูตัดกับสีของพันธุ์ไม้ นอกจากนี้ยังมีการสร้างสไลเดอร์ยาวติดตั้งอยู่ระหว่างด้านทั้งสองของโครงสร้าง พร้อมนำพันธุ์ไม้มามาจัดวางเเรียงบนสไตลเดอร์จนแน่นขนัด

ตัวพาวิลเลี่ยนสร้างขึ้นบนริมฝั่งแม่น้ำ saône และด้วยการออกแบบดังกล่าวทำให้เป็นจุดเชื่อมสายตามที่มองทะลุถึงกันได้ทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างธรรมชาติและสิ่งปลูกสร้างจากผลงานมนุษย์ได้อย่างลงตัว

 

Source : designboom

Previous articlefarming-architecture สร้างสรรค์ผลงานออกแบบที่แสดงถึงวัฒนธรรมและความสวยงามของประเทศเกาหลีจากการใช้ ‘ฮันบก’
Next articleวสท. เผย ตึกสูงกว่า 500 แห่งในกรุงเทพมหานคร เสี่ยงต่อเหตุไฟไหม้
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม