กด ‘ctrl+X’ สร้างภาพลวงตาให้กับวัตถุจับต้องได้โดยใช้รูปแบบลายตารางในโฟโต้ช็อป

896

รูปแบบ ‘ctrl+X’ หรือการตัดวัตถุออกจากฉากเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่อยู่ในโปรแกรมโฟโต้ช็อป กลุ่มศิลปินชาวรัซเซียได้เลือกใช้เครื่องมือนี้ในการเปลี่ยนรถคันเก่าให้มีลวดลายตารางโดดเด่น โดยใช้สีขาวสลับเทาสร้างภาพลวงตาเปลี่ยนมุมมองของผู้ชมให้เห็นว่าวัตถุนั้นลอยได้

กลุ่มศิลปินได้ใช้ภาพกราฟฟิคปรับเปลี่ยน Moskvitch รถเก่าแก่ที่จอดทิ้งร้างไว้ให้กลายเป็นภาพลวงตาที่โดดเด่นขึ้นมาจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ เป็นผลงานสร้างสรรค์ที่ทำขึ้นมาในงานสตรีทอาร์ท เฟสติวัล STENOGRAFFIA ประเทศรัซเซีย โดยเรียกมันว่า ‘ctrl+X’ ที่เปลี่ยนลายของรถยนต์และถังขยะที่อยู่ข้าง ๆ ให้กลายเป็นลายตารางสีเทา-ขาว โดย ใช้รูปแบบ ‘transparency’ ที่อยู่ในโปรแกรมโฟโต้ช็อป ซึ่งชื่อ ‘ctrl+X’ ที่นำมาใช้นี้เป็นการอ้างอิงการกดแป้นคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในการตัดชิ้นส่วนที่อยู่ในภาพออกไปจากพื้นหลังเดิม

รูปแบบนี้เป็นการเปลี่ยนวัตถุ 3 มิติให้กลายเป็นภาพพื้นหลังราบเรียบไร้มิติเชื่อมโลกดิจิตัลเข้ากับอนาล็อก ซึ่งขั้นแรกเหล่าศิลปินได้เพ้นท์สีรถและสิ่งของที่อยู่ข้าง ๆ ให้กลายเป็นสีขาวก่อน จากนั้นพวกเขาได้เปิดแสงไฟลายตารางฉายไปที่ฉากเพ้นท์สีขาวที่เตรียมไว้ โดยในช่วงเวลากลางคืน พวกเขาได้วาดเส้นลายตารางลงบนพื้นหลังขาวก่อนที่จะเริ่มเพ้นท์สีเทาลงตามจุดที่มาร์คไว้ จากมุมมองนี้จะเห็นได้ว่าฉากที่ทำออกมาค่อนข้างที่จะสมบูรณ์แบบ และยังปรากฏเป็นรูปลวงตาเหมือนภาพนั้นลอยออกมาได้ผ่านมุมมองของผู้ชม ดูได้จากภาพที่อยู่ข้างล่างนี้

Source: designboom

Previous articleมาดู ‘airdog’ โดรนอัจฉริยะควบคุมลักษณะแฮนด์ฟรีเหมาะกับทุกพื้นที่การใช้งาน
Next articleกทม.เตรียมลื้อ 285 ครัวเรือน “ทางเลียบด่วยเจ้าพระยา” เร่งประมูล ก.ย. นี้