‘tree villa’ บ้านต่างระดับโอบล้อมด้วยธรรมชาติออกแบบโดย Aarchitecture brio

1029

Architecture Brio จากประเทศอินเดียตกแต่งที่อยู่อาศัยบริเวณยอดเขาโอบล้อมด้วยแม่น้ำและป่าเขียวขจี ตั้งอยู่บนผาหินไม่ไกลจากถ้ำ Kuda ใน Tala, Maharashtra เรียกกันว่า ‘tree villa’ เป็นบ้านต่างระดับสร้างด้วยกระจกโปร่งใสที่ทำหน้าที่เป็นกำแพงปกคลุมบ้านหลังนี้ไว้

เมื่อมีแขกมาเยี่ยมเยียนสิ่งแรกที่พวกเขาจะพบคือดาดฟ้าทำจากไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่รอบบ้านเผยให้เห็นทิวทัศน์ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี และมีหลังคามุมจากปิดตั้งแต่เพดานลงมาจนถึงขอบกระจกรอบบ้าน ส่วนข้างในบ้านได้รับการออกแบบให้เปิดรับลมได้มากที่สุด โดยมีผ้าม่านกรองแสงเป็นตัวช่วยในแสงที่ส่องเข้ามาภายในบ้าน

ด้วยโครงสร้างแบบเปิดนี้ พื้นที่ทั้งสามระดับจะถูกแบ่งแยกแบบอิสระไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ และห้องอาหาร บ้านทั้งสามส่วนนี้มีความยืนหยุ่น ด้วยรูปสี่เหลี่ยมที่ตัดให้เป็นขอบโค้ง ‘ลักษณะโค้งมนนี้สร้างความหรูหราและทำให้บ้านดูยืดหยุ่น มีมุมที่เปิดให้เห็นทัศนียภาพโดยรอบ’ กล่าวโดย นักออกแบบ ‘โคร้งสร้างส่วนใหญ่จะเน้นการใช้สีขาว บางส่วนของกรอบไม้จะเป็นแบบผิวสะท้อนเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน และเพิ่มความสว่างให้แก่พื้นที่นั้น’

นอกจากนี้ ห้องน้ำที่แยกตัวออกมายังโอบล้อมด้วยแผ่นกระจกที่สะท้อนภาพป่าเขารอบบ้าน และยังมีต้นไม้เก่าแก่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ด้านนอกที่จะผ่านกำแพงบ้านเข้ามา และส่วนสุดท้ายคือเตียงนอนที่มีผ้าม่านกั้นไว้ให้ความเป็นส่วนตัวระหว่างการพักผ่อนได้

Source: designboom

Previous articleเหล็กกำลังสูง(High Strength Steel) Grade SM520 ตอบโจทย์โครงการขยายโรงงาน Metal Building ได้อย่างลงตัว
Next articleชมคอนเซ็ปต์ออกแบบอาคารกีฬาในร่ม ที่สร้างจากไม้ไผ่ทั้งหลัง เน้นความกลมกลืนธรรมชาติ