Gabriel Dawe ศิลปินชาวเม็กซิกัน จัดแสดงผลงานหลากสีสัน สุดตระการตา ในชื่อ ‘Plexus A1’ หนึ่งในการจัดแสดงชุด Wonder ที่ Renwick Gallery ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 59 นี้

Wonder เป็นการจัดแสดงผลงานทั้งหมด 9 โปรเจค ซึ่งต้องอาศัยพื้นที่ขนาดใหญ่ในการจัดแสดง และ/หรือ ใช้วัสดุที่ไม่น่าจะนำมาเป็นวัสดุเพื่อการจัดแสดงผลงานมาเป็นวัสดุหลัก ซึ่ง Dawe ใช้ด้ายดิบยาว 100 กิโลเมตร สร้างผลงานจัดแสดงหลากสีสัน หน้าตาคล้าย light spectrum หรือ สเปกตรัมแสง (แสงสเปกตรัมที่กระจายออกมาเป็น 7 สี) นี้ขึ้น

Dawe05

Gabriel Dawe กล่าวว่า การจัดแสดงผลงานชุดนี้ เป็นเหมือนการนำเอาโครงสร้างงานสถาปัตยกรรม 2 ชิ้น ซึ่งทำจากด้าย (วัสดุหลักในการผลิตเสื้อผ้า) มาจัดวางเข้าด้วยกัน และยังกล่าวอีกว่า การที่เขาหันมาศึกษาในเรื่องสิ่งทอ ก็เพราะต้องการท้าทายความคิดในเรื่องเอกลักษณ์ทางเพศ ด้วยความที่เขาโตมาในเม็กซิโก ที่ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่อง ‘Macho’ กันอย่างรุนแรง รวมไปถึงสร้างขอบเขตด้านผลงานทางศิลปะ ทำให้ในวัยเด็ก เขาไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับงานสิ่งทอมากเท่าที่ควร จนกระทั่งปัจจุบัน ในฐานะผู้ใหญ่คนหนึ่ง เขายังคงยืนหยัดที่จะท้าทายวัฒนธรรม Macho นี้ ผ่านผลงานจัดแสดง

ในการจัดวางด้ายแต่ละเส้น เขาจะทำโดยการสร้างฐานทั้งหมด 4 จุด ที่พื้น 2 จุด และอีก 2 จุดบนเพดาน โดยแต่ละจุดจะมีตะขอคอยรั้งเส้นดายจำนวนมากกลุ่มนี้ไว้ จากนั้น เขาจะนำเอาเครื่องมือที่ทำจากแท่งไม้ขนาดใหญ่าใช้เป็นเข็มร้อยด้ายในส่วนที่ขึงอยู่ที่พื้นเข้ากับด้ายที่ขึงบนเพดาน จนได้ออกมาเป็นเส้นด้ายนับพันเส้นเชื่อมกัน ซึ่งเส้นด้ายแต่ละเส้นนี้ จะมีความยาวมากถึง 100 กิโลเมตร

Capture

Renwick Wonder

Gabriel Dawe Renwick Wonder

Renwick Wonder


Source: archdaily

Previous articleนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพ รุ่นที่ 15
Next articleK-Pop Concert Hall ทรงทอร์นาโด รูปโฉมใหม่จาก 2 สถาปนิกแดนกิมจิและนิวยอร์ก
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม