XL-Muse สตูดิโอออกแบบจากเมืองเซี่ยงไฮ้ วาดลวดลายออกแบบร้านหนังสือ Yangzhou Zhongshuge ในประเทศจีน ด้วยการสร้างชั้นหนังสือโค้งครึ่งวงกลม พร้อมด้วยพื้นกระจกเงา สร้างความตระการตาให้กับผู้เยี่ยมชมราวกับเดินอยู่ท่ามกลางอุโมงค์ที่ล้อมรอบด้วยชั้นหนังสือทุกทิศทาง

การออกแบบอุโมงค์ชั้นหนังสือแห่งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก สภาพแวดล้อมของเมือง Zhen Yuan ในมลฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน ที่ผิวน้ำจะสะท้อนตัวเมืองในมุมมองอีกด้าน ซึ่งเป็นความสวยงามที่หล่อหลอมธรรมชาติกับสิ่งปลูกสร้างในเมืองได้อย่างลงตัว ด้วยเหตุนี้ทางผู้ออกแบบจึงนำความประทับใจดังกล่าว มาสร้างชั้นหนังสือที่มีความโค้งยาวไปจนถึงเพดาน พร้อมเลือกใช้กระจกเงามาปูพื้นให้สะท้อนตัวชั้นหนังสือ เพื่อเลียนแบบเงาสะท้อนของน้ำในเมือง Zhen Yuan นั่นเอง

yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_8

XL-Muse สตูดิโอผู้ออกแบบ เปิดเผยว่า “ในอดีตที่ผ่านมา เหล่านักปราชญ์และนักกวีมัก จะมายังเมือง Zhen Yuan เป็นจำนวนมาก เพื่อสัมผัสกับความงดงามของสายน้ำ และนั้นคือสัญลักษณ์ด้านวัฒนธรรมและการค้า ซึ่งร้านหนังสือก็ได้เลือกใช้สัญลักษณ์นี้เพื่อสื่อถึงความผูกพันธ์ระหว่างมนุษย์และหนังสือในขณะเดียวกัน”

ร้านหนังสือ Yangzhou เป็นผลงานตกแต่งร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดของสตูดิโอ XL-Muse บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร การตกแต่งส่วนอุโมงค์หนังสือนั้น ตัวชั้นหนังสือทั้งสองฝั่งจะไม่ได้โค้งชิดติดกัน แต่จะถูกแบ่งพื้นที่ด้วยช่องว่างเป็นรอยหยักสายฟ้า ซึ่งช่องว่างนี้จะถูกสะท้อนให้เห็นบนพื้นกระจกข้างล่าง เพื่อให้ดูเหมือนแม่น้ำที่ทำหน้าที่พัดพาผู้ชมให้ไหลเข้าไปยังบริเวณส่วนด้านในของร้าน

yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_3

ห้องอ่านหนังสือหลักมีการตกแต่งให้มีสรีระโค้งสอดคล้องกับตัวอุโมงค์ชั้นหนังสือ ด้วยการใช้เสาเว้าสีขาวเชื่อมจากพื้นสู่เพดาน โดยชั้นหนังสือในส่วนพื้นที่นี้จะมีสองแบบ ทั้งชั้นหนังสือทรงแนวตั้งแบบดั่งเดิม และชั้นหนังสือโลหะสีดำที่ดูราวกับเป็นส่วนหนึ่งของเสาโค้ง ส่วนชั้นหนังสือในพื้นที่สำหรับเด็กนั้นก็ได้มีการตกแต่งให้เหมาะสมกับวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นชั้นหนังสือรูปทรงบ้าน หอคอย เมฆ และบอลลูน

เรียกได้ว่าการตกแต่งร้านหนังสือ Yangzhou Zhongshuge แห่งนี้ เป็นการหยิบทัศนียภาพทางธรรมชาติ มาประยุกต์ใช้งาน ให้เกิดความสะดุดตา เชิญชวนให้ลูกค้าแวะเข้าร้านได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังสร้างความแปลกใหม่อันเป็นเอกลักษณ์ที่น่าจดจำอีกด้วย

yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_12

yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_11 yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_9 yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_5 yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_4 yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_3 yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_2 yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_1

yangzhou-zhangshuge-li-xiang-yangzhou-china_dezeen_1568_15

Source : dezeen

Previous articleBrexit ลาม ธนาคารสิงคโปร์ระงับสินเชื่ออสังหาฯ แก่ผู้ซื้อในลอนดอน
Next articleเดินเครื่อง “BigDelta” ใช้เทคโนโลยี 3 มิติ พิมพ์บ้านหลังแรกด้วยวัสดุชีวภาพ
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม