ท่ามกลางความร้อนระอุของอากาศบ้านเราทุกวันนี้ หากจะให้ปิดแอร์ เพื่อประหยัดพลังงานอาจทำได้ยากมากในความคิดของใครหลายคน ดังนั้น การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เลือกใช้แอร์ที่ประหยัดพลังงาน ประหยัดค่าไฟ น่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากที่สุดไม่ใช่หรือ??

ระบบเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมตัวล่าสุดที่ใช้แนวคิดสะสมพลังงานความเย็นด้วยน้ำ คิดค้นโดยคุณบุญสม กุลลั่นทมทอง ผู้ผันตัวจากนักธุรกิจเครื่องปรับอากาศธรรมดา มาคิดค้นเครื่องปรับอากาศประหยัดพลังงาน

โดยจะเริ่มกันที่จุดเด่นของเครื่องปรับอากาศตัวนี้ ซึ่งจะอยู่ที่ถังน้ำขนาดใหญ่ที่หุ้มด้วยฉนวนกันความร้อน (โฟมฉีด) โดยมีความหนามากกว่า 3 นิ้ว ทำให้น้ำที่หมุนเวียนสะสมอยู่ในถังไม่สูญเสียความเย็น สามารถนำความเย็นไปใช้ได้มากกว่า 3 วัน ทั้งนี้ เครื่องทำน้ำเย็นจะทำงานตลอดเวลาที่แผงเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าได้ เพื่อเป็นการสะสมความเย็นไว้ในน้ำหมุนเวียน ซึ่งน้ำหมุนเวียนนี้ได้มาจากการผสมน้ำและสารลดการแข็งตัวของน้ำ จนได้ออกมาเป็นของเหลวที่มากกว่า -0 องศา ระบบนี้จึงสามารถทำความเย็นในห้องได้ตลอด 10-24 ชม. เป็นเวลามากกว่า 25 ปี

1P8265463

1P82654611P8265459หัวใจในการทำงาน คือ การสะสมความเย็นด้วยน้ำเย็นจัดแบบต่อเนื่อง โดยหลักการทำงาน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
1. เก็บความเย็นในถังเก็บที่หุ้มฉนวนกันความร้อนโดยมีคอมเพรชเซอร์แอร์ทำงาน โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์
2. นำความเย็นไปให้อุณหภูมิห้องที่จะใช้งาน ปรับอุณหภูมิตามที่ต้องการ โดยมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซล 12 แผง บนหลังคา และส่งพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านไฮบริด อินเวอเตอร์ เพื่อแปลงเป็นไฟบ้าน โดยมีหัวใจในการทำงานคือสะสมความเย็นด้วยน้ำเย็นจัดแบบต่อเนื่อง ในถังเก็บที่หุ้มฉนวนกันความร้อน

1P8265489

ไฮบริดอินเวอเตอร์ตัวนี้ จะทำงานแบบออโต้ เมื่อไฟจากแสงอาทิตย์ไม่เพียงพอ ก็จะไปเอาจากแบตเตอรี่มาเสริมในส่วนที่ขาด เมื่อแบตเตอรี่ที่สะสมไว้ป้อนไปให้กับอินเวอเตอร์ไม่พอ ก็จะดูดจากไฟฟ้ามาช่วย จึงทำให้ระบบนี้มีพลังงานต่อเนื่องให้กับคอมแอร์ และการที่ระบบสร้างพลังงานแบบต่อเนื่อง จึงสามารถทำความเย็นในถังน้ำขนาดใหญ่ ทำให้น้ำมีอุณหภูมิ -10 ถึง -20 องศา แต่น้ำเป็นน้ำแข็งที่ 0 องศา จึงต้องใส่เกลือลงไปเพื่อให้เป็นของเหลวที่มากกว่า -0 องศา

1P8265476

จากการทดลองของคุณบุญสม เขาได้นำแอร์จากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งช่วยประหยัดค่าไฟภายในบ้าน ไปใช้กับห้องขนาด 3 ตัน (36000 BTU) หรือห้องที่มีพื้นที่ประมาณ 35-40 ตารางเมตร โดยเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศา ตลอด 10 ชั่วโมง พบว่า หากมีแสงแดดคงที่ เปิดแอร์แบบเย็นฉ่ำ จะช่วยประหยัดพลังงานค่าไฟประมาณ 43,200 บาท ต่อปี

สำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย มีหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นโรงน้ำแข็ง หรือโรงงานทำไอศกรีม แต่อย่างไรก็ตามเป้าหมายหลักเริ่มแรกยังคงเป็น อาคารบ้านเรือน และที่อยู่อาศัยทั่วไป

ทั้งนี้ คุณบุญสม ยังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “การที่ระบบ มีการสะสมความเย็นแบบต่อเนื่อง จึงทำให้แผงโซลาร์เซลล์ให้พลังงานออกมาเท่าไหร่ก็นำไปใช้ได้ไม่หมด จึงเกิดประโยชน์กับผู้ใช้ทำให้ประหยัดค่าไฟลงได้มาก ส่วนใหญ่ผู้ใช้ไฟจะเสียค่าไฟฟ้าครึ่งหนึ่งไปกับความเย็น ถ้าทุกรายใช้ระบบพลังงานสะสมความเย็นนี้ ก็จะช่วยชาติประหยัดพลังงานไปได้มาก รวมทั้งการไฟฟ้าก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มอีกต่อไป เพราะจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 4-5 ปี แต่ระบบนี้จะอยู่กับคุณชั่วลูกชั่วหลาน”

ปัจจุบัน เครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ ได้ทำการจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากผู้ใดสนใจ จะมีต้นทุนการติดตั้งระบบอยู่ที่ 210,000 บาท โดยสามารถติดต่อได้ที่คุณบุญสม ที่หมายเลขโทรศัพท์ 099-6900507

1P8265509
แผงโซลาร์เซลล์
Previous article‘สีเบเยอร์ วัน’ ให้การทาสีเป็นเรื่องง่าย เที่ยวเดียวจบทุกขั้นตอน
Next articleGuestReady บริการสุดพิเศษสำหรับผู้ให้เช่าที่พัก Airbnb เริ่มแล้วใน 6 เมือง
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น