บริษัทออกแบบ Masow Design Studio ได้เผยแผนการสร้าง บ้านกระจกรูปทรงกระบอกโอบล้อมต้นไม้ไว้ที่บริเวณกลางบ้าน แลดูคล้ายกับการนำต้นไม้มาบรรจุไว้ในขวดโหลแก้ว ตามคอนเซ็ปต์บ้านต้นไม้รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยได้สร้างมาก่อน มอบสัมผัสใหม่ให้ผู้อยู่อาศัยหลีหนีความวุ่นวายในเมืองมาสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นในพื้นที่ป่า อัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน โดยใช้กระจกใสเป็นวัสดุในการทำผนัง façade ทำให้มองทะลุเห็นภายในบ้านได้อย่างชัดเจน มีลักษณะการก่อสร้างที่ขึ้นโครงสร้างล้อมรอบต้นไม้ ราวกับนำต้นไม้จากธรรมชาติของจริงมาใส่ไว้ในบ้าน ด้วยความโปร่งใสจึงดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าทึบรอบด้าน ผู้อยู่อาศัยสามารถทอดสายตาสัมผัสกับธรรมชาติรอบด้านอย่างใกล้ชิด มอบความรู้สึกปลีกวิเวกเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ช่วยหลบหนีจากชีวิตประจำวันในเมืองอันแสนวุ่นวาย

A-Masow-Glass-Treehouse-lead-1020x610

การก่อสร้างบ้านดำเนินขึ้นภายใต้โครงการออกแบบทางสถาปัตยกรรมสำหรับกลุ่มลูกค้า ที่กำลังมองหาบ้านพักตากอากาศอันเงียบสงบบนภูเขาอัลมาตี โดยบ้านหลังนี้ถูกว่าจ้างให้ออกแบบและก่อสร้างโดยนักธุรกิจท้องถิ่น ที่ต้องการบ้านสำหรับอยู่อาศัยสองคนบนสถานที่ธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยในการยกระดับสุขภาพจิตและความคิดอันสร้างสรรค์ บนงบประมาณ 225,000 ยูโร

ตัวบ้านถูกสร้างขึ้นโดยใช้เสาโลหะทรงกลม 3 ต้น เป็นตัวรับน้ำหนักโครงสร้างหลัก และใช้ส่วนประกอบอื่นๆ เพิ่มเติมให้ตัวบ้านสมบูรณ์ ทั้ง plasterboard คอนกรีต และพื้นไม้ ประกอบกับใช้กระจกทรงโค้งขนาดใหญ่เป็นผนังปิดรอบบ้าน ให้มองทะลุได้จากทั้งภายในและภายนอก ตามคอนเซ็ปต์บ้านต้นไม้ที่ได้วางไว้ ทั้งนี้พื้นที่ทั้งหมดภายในบ้านถูกแบ่งออกเป็น 4 ชั้น โดยในแต่ละชั้นจะเชื่อมถึงกันด้วยบันไดโค้ง ซึ่งบริเวณศูนย์กลางของบ้านก็จะเป็นต้นไม้ ตั้งตระหง่านเติบโตสูงทะลุขึ้นไปจนถึงชั้นที่ 4 มอบความเป็นธรรมชาติในบ้านให้ผู้อาศัยได้อยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด ชั้นแรกของบ้านถูกแบ่งพื้นที่เป็นห้องน้ำและห้องครัว ด้านชั้นสองนั้นเป็นพื้นที่ห้องนั่งเล่น ส่วนบริเวณชั้นสามสามารถดัดแปลงพื้นสำหรับห้องนอน และชั้นบนสุดก็จะเป็นห้องชมวิว

A-Masow-Glass-Treehouse-lead-7-1020x400 A-Masow-Glass-Treehouse-lead-4-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-lead-3-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-7-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-6-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-5-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-4-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-3-1020x610 A-Masow-Glass-Treehouse-2-1020x610

Source : inhabitat

Previous articleการออกแบบและทดสอบปรับแต่งระบบประกอบอาคาร โครงการ CPF บางน้ำเปรี้ยว
Next articleรฟท.อึ้ง!! แผนนำที่ดินมักกะสันแลกหนี้ชะงัก
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม