เมืองดัลลัส นครขนาดใหญ่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา วางแผนเดินหน้าเป็นชุมชนเมืองที่รายล้อมด้วยพื้นที่ธรรมชาติขนาดใหญ่ 40 ตารางกิโลเมตร เพียบพร้อมด้วยแหล่งพักผ่อนหย่อนใจบนการออกแบบที่สวยงาม มอบความสุขให้ชาวเมืองได้สัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ ประกอบกับช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมเมืองไปในตัว

เมืองดัลลัส กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นนครสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการก่อสร้าง The Trinity River Park ซึ่งเป็นสวนสาธารณะกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ทั้งนี้สวนสาธารณะดังกล่าวถูกออกแบบโดยบริษัท Michael Van Valkenburgh Associates ซึ่งมุ่งเน้นสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองเป็นหลัก บนพื้นที่ขนาดมหึมารวมทั้งสิ้น 10,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 40 ตารางกิโลเมตร เลยทีเดียว

The Trinity River Park จะมอบความสุขให้กับผู้ใช้งานด้วยพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสนามเด็กเล่น สนามหญ้า และเส้นทางเดินสุดชิลเรียบฝั่งแม่น้ำ ส่วนรูปแบบการดีไซน์สวยสาธารณะดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความงามตามธรรมชาติของพื้นที่ ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเมืองดัลลัสอีกด้วย ซึ่งทางบริษัทผู้ออกแบบได้ให้ข้อมูลว่ามีการร่วมงานกับวิศวกรของภาครัฐ เพื่อให้โครงสร้างโดยรวมของสวนสาธารณะสามารถบรรเทาปัญหาน้ำท่วมภายในเมืองได้ จึงนับว่าเป็นวิธีแก้ไขปัญหาแบบธรรมชาติได้อย่างน่ามหัศจรรย์

โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะแห่งนี้ จะรวมพื้นที่อุทยาน Great Trinity Forest เข้าไปด้วยเช่นกัน ซึ่งในขณะนี้ได้มีการแบ่งพื้นที่บางส่วนประมาณ 1,000 เอเคอร์ สำหรับสร้างสนามกอล์ฟ ฟาร์มเลี้ยงม้า รวมไปถึงศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และได้เปิดใช้งานไปแล้วเช่นกัน ส่งผลให้สวนสาธารณะเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ พร้อมด้วย สิ่งอำนวยความสะดวกมากมายสำหรับเป็นแห่งพักผ่อนของชาวเมืองอย่างแท้จริง

trinity-river-park-dallas-1020x530 trinity-river-park-dallas-2-1020x610

Source : inhabitat.com

Previous articleWDC ขนทัพกระเบื้องแบรนด์ดังจากยุโรป พร้อมโชว์ความงาม ณ งานสถาปนิก’60
Next article‘Piscine Global’ โชว์นวัตกรรมสระว่ายน้ำ-สปา คุณภาพคับแก้ว
พร้อมประกวดรางวัลออกแบบยอดเยี่ยม
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม