สิ่งก่อสร้างที่เห็นอยู่นี้ เรียกได้ว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยี ศิลปะ และสถาปัตยกรรม มาผสมผสานให้เห็นผ่านประติมากรรมภายในงาน Mobile World Congress ที่จัดขึ้น ณ เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม ที่ผ่านมา

‘SOFTlab’ สตูดิโอจากนิวยอร์ก ร่วมมือกับ IBM บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลกสร้างผลงานประติมากรรมสุดซับซ้อนขึ้นภายในงาน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานของ Antoni Gaudí สถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่ของสเปน โดยผลงานชิ้นนี้นับเป็นผลงานที่หวนให้ระลึกถึงผลงานสถาปัตยกรรมของ Gaudí ด้วยเช่นกัน

ในการออกแบบผลงานชิ้นนี้ IBM ใช้ระบบคอมพิวเตอร์แบบ Watson Data Platform เป็นตัวถ่ายทอดเรื่องราวประวัติความเป็นมาของ Antoni Gaudí โดยรับรู้ผ่านภาพผลงานต่าง ๆ ของ Gaudí รวมถึงสถาปัตยกรรมของ Barcelona ซึ่ง ‘Alchemylanguage’ ของ Watson เป็นเหมือนการค้นหาข้อมูลทางดิจิตอล ที่ประกอบไปด้วยเอกสารเกี่ยวกับเรื่องราวของ Gaudí, เนื้อเพลง และบทความประวัติศาสตร์ ซึ่งในกระบวนการค้นหาข้อมูล ระบบของ Watson ได้ค้นพบข้อมูลบางอย่างซึ่งช่วยเสริมจินตนาการของ SOFTlab ให้กว้างไกลยิ่งขึ้น ดังนั้น SOFTlab จึงกำหนดองค์ประกอบของการออกแบบผลงานนี้ ให้สามารถสื่อสารถึงโครงสร้างและความสำคัญของประติมากรรมได้

สำหรับงาน Mobile World Congress ผลงานประติมากรรมชิ้นนี้ นับว่าช่วยให้ผู้ชมงานสามารถจินตนาการได้ว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกใช้ไปกับการประดิษฐ์และสำรวจสิ่งใหม่ ๆ อย่างไรบ้าง ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานดังกล่าวก็ยังช่วยทำให้งานดูมีสีสันขึ้นด้วย

softlab-ibm-watson-mobile-world-congress-designboom-03 softlab-ibm-watson-mobile-world-congress-designboom-04 softlab-ibm-watson-mobile-world-congress-designboom-05 softlab-ibm-watson-mobile-world-congress-designboom-06


Source: designboom

Previous articleเฮเฟเล่ ย้ำจุดยืนแบรนด์ทรงพลัง ประกาศลุยงานสถาปนิก เขย่าวงการวัสดุก่อสร้าง
Next article‘Project Interior Vision’ แต่งบ้านสวย มีสไตล์ บริการประทับใจ
เสิร์ฟถึงที่ในงานสถาปนิก’60
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม